Khô hạn đe dọa vụ lúa đông xuân và phát điện

26/11/2010 00:02 GMT+7

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong vài tháng tới, các tỉnh phía Bắc tiếp tục hạn hán và thiếu nước nghiêm trọng. Dự báo lượng mưa sẽ thiếu hụt, dòng chảy các sông Bắc Bộ có khả năng nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm từ 20 - 40%, lượng nước đến các hồ chứa lớn cũng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 10 - 47%.

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), để cung cấp nước cho vụ lúa đông xuân tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và bắc Trung Bộ, các hồ thủy điện sẽ phải xả nước 2 đợt, với khoảng 3,5 tỉ m3 nước. Đây sẽ là một áp lực lớn đối với các nhà máy thủy điện Thác Bà, Hòa Bình và Tuyên Quang.   

* Hôm qua 25.11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Ở bắc vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Trên đất liền, nền nhiệt độ giảm khoảng 5-6 độ C, trời chuyển rét khá rõ rệt. Gió mùa đông bắc cũng đã gây mưa tương đối đều khắp ở các khu vực kể trên. Trong 1 - 2 ngày tới, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Bộ. Dự báo, đợt rét này còn kéo dài 2 - 3 ngày nữa.

Bùi Trần - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.