Hạch ở cổ

26/11/2010 17:09 GMT+7

* Từ 3 tháng nay tôi sờ thấy ở cổ (bên phải) có một cái hạch nhỏ như hạt đậu phộng, nó cứ nhột nhạt làm sao ấy, nhưng đến giờ hạch chưa có dấu hiệu to hơn. Tôi lo lắng không biết mình bị gì, nên đi khám ở đâu... (Một bạn đọc, TP.HCM)

- Sưng hạch vùng cổ là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau: có thể chỉ là hạch viêm phản ứng sau khi bị viêm nhiễm ở vùng đầu, mặt, cổ như viêm mũi họng, viêm tuyến nước bọt và thanh quản; nhưng cũng có thể là hạch ác tính di căn đến từ khối ung thư nằm ở gần đó; hay bản thân hạch đó chính là khối ung thư. Việc xác định hạch lành tính hay ác tính cần phải được thăm khám kỹ tại chỗ kết hợp với tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, lấy và cấy dịch từ phết họng, mủ hoặc chất bã đậu từ hạch.

Các bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống khám bằng máy nội soi để tìm những ổ viêm tại chỗ hoặc những khối u nguyên phát có thể có ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa... hoặc thậm chí phải lấy một ít mô trong mũi, trong họng hoặc từ hạch để thử, và xét nghiệm này được gọi là sinh thiết để xem liệu có phải là ung thư hay không.

Còn trường hợp bạn mô tả “hạch như hạt đậu phộng và chưa thấy phát triển” thì có thể đó chỉ là hạch viêm thông thường. Tuy nhiên, bạn cũng cần đến khám tại bệnh viện để xác định sớm bệnh trạng của mình.

TS-BS Nguyễn Trọng Minh
(BV Chợ Rẫy - TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.