Windows Phone 7 có gì hay?

25/11/2010 10:05 GMT+7

(TNTS) Những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone 7 (WP7) đầu tiên đã về VN. Kể từ khi ra mắt cách đây hơn một tháng, WP7 đến nay vẫn là đề tài bàn tán của giới công nghệ. Vậy chiếc điện thoại này có gì mới?

Giao diện  

WP7 khác hoàn toàn với Windows Mobile trước đây. Microsoft đã đơn giản hóa tối đa hệ điều hành mới này đúng theo xu thế hiện nay. Màn hình chính của WP7 chia làm 3 phần, gồm các title, các hub, và danh sách ứng dụng. Title là các thông báo tin nhắn, cuộc gọi, e-mail… mới. Các hub hình ảnh, nhạc, trò chơi… sẽ là ngõ tắt để truy cập vào tất cả các nội dung tương ứng có trong máy. Trong khi đó, các ứng dụng được sắp xếp thứ tự abc cũng sẽ có mặt trên màn hình.

Lần đầu nhìn giao diện này, có cảm giác nó quá đơn giản, các icon to quá mức cần thiết, nhưng nó thực sự hoàn hảo cho việc sử dụng bằng ngón tay. Thêm vào đó, các icon này không sắp xếp đơn điệu mà chúng to, nhỏ tùy chức năng, đảm bảo tính mỹ thuật chứ không sắp thành hàng các icon giống nhau như trên iPhone hay Symbian lẫn Android. 

Tốc độ thực thi

Dùng thử chiếc máy chạy WP7 của LG, người viết thấy máy hoạt động rất nhanh. Đây cũng là đánh giá chung của nhiều người trên các diễn đàn công nghệ.

Thực tế, từ việc chọn một hub hay một ứng dụng đến lúc máy mở tác vụ đó lên thì gần như không có độ trễ. Việc lật trang, kéo chuyển sang các màn hình giao diện khác rất mượt mà. Hơn nữa, vì các icon rất to nên không có tình trạng chọn nhầm giữa hai ứng dụng kế nhau, riêng việc này cũng đã tiết kiệm thời gian sử dụng.

Trên các máy chạy WP7 về tới VN mà chúng tôi biết đều sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm. Chính ưu thế này, cộng với chíp xử lý luôn ở mức 1 GHz, mức cao nhất hiện nay, khiến khả năng xử lý của hệ điều hành này là rất tốt.

Ứng dụng

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Microsoft, điều người dùng an tâm vẫn chính là bộ phần mềm văn phòng Office. Trên thị trường máy tính, Microsoft Office là bá chủ. Thậm chí cả hệ điều hành Mac của Apple cũng phải dùng Office của Microsoft dù hai hãng này là đối thủ của nhau. Bộ Office cũng có trên WP7 dưới dạng hub.

Điều quan trọng thứ hai chính là việc lướt web. Trên WP7, trình duyệt web hoạt động tốt, giao diện khác với khi sử dụng trên máy tính Windows. Thử nghiệm cho thấy tốc độ này gần tương đương iPhone. Khác với các máy Android, WP7 sử dụng công cụ tìm kiếm Bing (bình thường là Google), phần mềm bản đồ cũng không dùng Google Maps mà dùng Bing.

Cũng như Apple Apps Store, Microsoft có một "chợ" ứng dụng online cho WP7 là Marketplace. Bạn có thể tìm và tải nhiều phần mềm trên chợ này, nhưng rõ ràng, lượng ứng dụng cho WP7 chưa thể bằng Android hay iOS.

Bên cạnh những ưu điểm, Microsoft vẫn chưa thể làm những điều tốt nhất trên WP7. Trên các bản thử nghiệm, tính năng sao chép/cắt dán vẫn chưa có. Flash cũng không được hỗ trợ trên trình duyệt của hệ điều hành này. Thêm vào đó, mức giá cũng là cản trở ban đầu đối với người mua, khi giá các máy về VN hiện tại đều trên 14 triệu đồng.

Có thể thấy WP7 là nỗ lực lớn của Microsoft trong việc tung ra một hệ điều hành có thể cạnh tranh với Android và iOS. Thực tế cho thấy hệ điều hành này đủ tốt để "chiến đấu". Nhưng những rào cản vừa nêu, cộng với việc chưa nhiều ứng dụng cho nó và thêm việc có được các nhà sản xuất hỗ trợ hay không sẽ là các yếu tố quyết định thành công của WP7.

Quốc Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.