Vườn sinh thái tí hon

25/11/2010 15:26 GMT+7

(TNTS) Giữa thời buổi Sài Gòn thừa khói xe thiếu cây xanh, phóng viên TNTS tình cờ bắt gặp một mô hình vườn khá lạ và thú vị: Vườn sinh thái tí hon. Tác giả của nó là chị Tôn Nữ Gia Ái.

Chị Ái cho biết vườn sinh thái tí hon là một cảnh quan thu nhỏ. Nó có thể là một khu vườn hoàn chỉnh, bao gồm nhà, đường đi dạo trong vườn, hàng rào, cổng… Cũng có thể chỉ là một góc vườn với bàn trà, chỗ dừng chân trong rừng hay một phần của bãi biển. Tất cả khung cảnh đó được trình bày trong một chậu cảnh có hình thức đa dạng, đường kính khoảng từ 20-70 cm.

Đối với chị Ái, những khu vườn tí hon này thực sự là nguồn cảm hứng và sự đam mê bắt nguồn từ nghề làm sân vườn lâu năm. Các thiết kế của chị không hề rập khuôn, mà luôn luôn mới mẻ, sáng tạo.

Trước đây, những mảnh vườn nhỏ xíu này chị chỉ dành tặng cho người thân, bạn bè và khách hàng thân thiết. Mọi người đều thích thú. Từ đó, chị có những đơn đặt hàng đặc biệt, với số lượng lớn và mỗi mẫu vườn là mỗi vẻ độc đáo, có kèm theo hướng dẫn chăm sóc, bảo dưỡng.

Trong trường hợp khách hàng muốn tự tay làm khu vườn nhỏ cho mình, những chỉ dẫn trong các thiết kế kèm theo có thể giúp họ thay đổi mẫu mã với những vật liệu sẵn có từ khu vườn cũ. Vào các dịp lễ, tết chị Ái còn sáng tạo những mẫu vườn đặc biệt theo chủ đề.

Muốn lưu giữ lâu vẻ đẹp ban đầu của vườn tí hon thì cây phải được thường xuyên chăm sóc với chế độ hợp lý, từ nước, phân bón, thuốc trừ bệnh, thời gian cắt tỉa lá... Ngoài ra, nếu bạn bận rộn, có thể nhờ dịch vụ chăm sóc định kỳ.

Vườn sinh thái tí hon có thể làm vật trang trí ở nhiều nơi trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, hành lang, phòng tắm, trên bàn ăn, bàn làm việc… Và cũng có thể là điểm nhấn sân vườn ngoài trời, trên bàn ăn trong vườn, dọc lối đi dạo…

Theo chị Ái, vườn muốn đẹp như thật thì phải được thiết kế với bố cục và màu sắc hợp lý. Các yếu tố của vườn như nhà, sân, hàng rào, cổng, hồ nước, bàn ghế, người, cây cổ thụ, cây bụi… được thu nhỏ tương ứng và tỷ lệ với nhau. Các vật thu nhỏ đều được làm bằng tay hoặc đặt mua ở nước ngoài.

Vật liệu cũng phải thích hợp với từng kiểu vườn, từng phong cách như vườn châu u, vườn Nhật hay vườn quê Việt Nam… được chắt lọc kỹ lưỡng từ bố cục, màu sắc, hình dáng, kích thước. Riêng các chủng loại cây, không những phải có hình thái bên ngoài phù hợp mà điều kiện sinh trưởng, phát triển cũng phải thích nghi. Trải qua hơn ba năm trồng thử, chăm sóc, hiện chị đã có hơn 200 loài cây thích hợp được sử dụng để làm vườn tí hon. 

Đình Mười - Nghĩa Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.