Làm thế nào sống sót trong hỗn loạn?

25/11/2010 11:17 GMT+7

Hơn 1.000 người chết và bị thương trong đám đông hỗn loạn tại Phnom Penh, Campuchia hôm 22-11 lần nữa đặt ra câu hỏi: làm thế nào sống sót trong đám đông hỗn loạn? Bà Trần Thị Minh Hương, giảng viên đào tạo về giá trị và kỹ năng sống, chia sẻ:

Trong tình huống hỗn loạn, chen chúc, bạn phải thật bình tĩnh, người nào cũng muốn thoát thân, chen lấn nhau sẽ làm hại lẫn nhau và không ai thoát được. Cầu treo dễ rung rinh, nếu biết điều này bạn sẽ không la hét hoảng loạn khi thấy cầu rung rinh, nhưng vụ việc vừa qua ở Campuchia thì nhiều người đã mất bình tĩnh, la hét hoảng loạn làm những người khác hoảng loạn hơn và xảy ra tai nạn.

Một vấn đề nữa là kỹ năng quan sát. Khi ra vào các khu vực đông người, bạn phải để ý quan sát lối thoát hiểm trong trường hợp có cháy nổ, ngập lụt, tắc đường... Nếu lối thoát hiểm nhỏ, số người ra vào khu vực đông thì bạn suy nghĩ xem có cần thiết vào khu vực đó không, không nên cố gắng vào khu vực đông người chỉ vì tò mò.

Trong đám đông hỗn loạn ai cũng muốn thoát ra, quan trọng nhất là bốn yếu tố bình tĩnh, nhường nhịn, quan sát và ra quyết định.

Một kỹ năng cần thiết khác là xử lý vấn đề, ra quyết định. Vụ việc vừa qua ở Campuchia, tôi chỉ mong thời điểm đó có một cái loa yêu cầu mọi người đứng im, hoặc một người nào đó hét lên thật to yêu cầu mọi người đứng im sẽ không sao cả. Đứng im trên cầu, kể cả khi cầu rung rinh cũng không nguy hiểm bằng tìm mọi cách thoát thân dẫn đến giẫm đạp lên nhau hoặc rơi xuống sông. Trong tình huống này phải hạn chế tuyệt đối la hét, người trước hoảng loạn người sau sẽ hoảng loạn hơn kiểu “hội chứng đám đông”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.