Phát hiện loài mực mới

21/11/2010 20:57 GMT+7

Một loài mực ống mới đã được phát hiện bởi các nhà khoa học trên một chuyến tàu nghiên cứu biển ở miền Nam Ấn Độ. Loài mực này dài 70cm, là thành viên có kích cỡ lớn nhất trong gia đình mực chiroteuthid. Mực thuộc nhóm này thường có thân hình dài và mảnh dẻ, có khả năng phát sáng để dẫn dụ con mồi.

Loài mực mới được tìm thấy sau khi các nhà khoa học phân tích 7.000 mẫu thu thập được bởi tàu của nhóm bảo tồn thiên nhiên IUCN, thực hiện trong khu vực núi ngầm dưới lòng biển. Dự án này bắt đầu hồi năm ngoái khi các chuyên gia hàng hải đưa một nhóm đi nghiên cứu trong thời gian 6 tuần tại Ấn Độ Dương. Mục đích là phát hiện các bí ẩn đối với dãy núi ngầm dưới nước và giúp cải thiện bảo tồn, quản lý tài nguyên biển khu vực này.

Alex Rogers - thuộc khoa Động vật học tại Đại học Oxford - nói rằng trong vòng 10 ngày đầu tháng 11 này, 21 nhà khoa học đã nghiên cứu những mẫu vật thu được hồi năm ngoái, đó là bình chứa các loài cá, mực, sinh vật phù du và những loài thú vị khác. Nhiều mẫu vật thoạt trông giống nhau nên các nhà khoa học phải qua phân tích tính năng hình thái học như định hướng cơ, chiều dài ruột để phân biệt chúng.

Theo BBC, đến nay có hơn 70 loài mực ống được tìm thấy trong các rặng núi ngầm dưới biển, chúng chiếm 20% đa dạng sinh học mực toàn cầu.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.