Đìu hiu thị trường quà tặng 20.11

18/11/2010 18:07 GMT+7

(TNO) Đã rất sát ngày Nhà giáo VN (20.11) nhưng thị trường quà tặng cho thầy cô vẫn khá "êm đềm" và không nhiều sôi động như mọi năm.

Ghi nhận của Thanh Niên Online vào hôm nay (18.11) cho thấy từ Hà Nội đến TP.HCM không khí vẫn trầm lặng.

Hà Nội: Chuộng quà giá "mềm"

Nếu như mọi năm, tại khu vực cổng các trường như ĐH Thương mại, ĐH Quốc gia, ĐH Ngoại thương, ĐH Xây dựng…, không khí kinh doanh hoa tươi, quà tặng cho ngày Nhà giáo VN của các sinh viên tấp nập, nhộn nhịp, thì năm nay, chỉ lác đác vài hàng hoa, hàng thiệp. Theo quan sát của Thanh Niên Online, trong ngày 18.11, rất ít khách hỏi mua. Số lượng các quầy hoa do sinh viên tự kinh doanh cũng khá thưa thớt.

Giá hoa năm nay tăng khoảng 30 - 40% so với mọi năm là nguyên nhân khiến cho các sạp hoa bán dịp 20.11 đều khá vắng khách.

Chị Hà Thu Mai - kinh doanh hoa trên đường Cầu Giấy - cho biết, khách chủ yếu xem qua, mặc cả hời hợt rồi bỏ đi.

"Một bó lan tròn cỡ vừa, năm ngoái chỉ khoảng 110.000 đồng/bó thì năm nay tăng lên 150.000 đồng/bó. Hoa ly bó cùng salem và hồng đỏ, năm ngoái chỉ khoảng 130.000 - 150.000 đồng/bó thì năm nay tôi phải bán 220.000 - 250.000 đồng/bó mới có lãi” - chị Mai cho biết.


Tại Hà Nội, hoa vẫn đang chờ người đặt mua - Ảnh: Lê Quân

Nguyễn Hương Lê, sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại Thương, cùng nhóm bạn bán hoa tươi gần cổng trường cho biết, năm nay không còn sục sôi không khí kinh doanh hoa tặng thầy cô như năm trước nữa. “Nhiều nhóm đi đặt mua hoa nhưng giá cao quá không dám lấy về bán nhưng tụi em cứ liều buôn một ít về bán”, Lê lo lắng.

Xu hướng tặng quà thầy cô năm nay chuyển sang các hộp quà gói sẵn. Theo một nhân viên nhà sách Nguyễn Văn Cừ, các bộ sản phẩm quà tặng như dầu gội đầu, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước hoa… bán khá chạy. “Giá của những bộ sản phẩm này không quá đắt, phần lớn đều dao động ở mức dưới 100.000 đồng, nên được nhiều người chọn" - nhân viên này cho biết.


Quà tặng thầy cô gói sẵn có trong siêu thị hợp với túi tiền sinh viên, học sinh - Ảnh: Lê Quân

Thiệp tặng thầy cô cũng là món quà không thể thiếu trong dịp 20.11. Khác với những năm trước, năm nay, loại thiệp đơn giản làm từ giấy cuộn xếp hình hoa hay loại thiệp làm từ dây thừng nhỏ có giá 5.000 - 20.000 đồng/thiệp được nhiều người chọn mua. Trong khi đó, cũng có rất nhiều người chọn mua loại thiệp in sẵn với giá 3.000 - 10.000 đồng/thiệp.

Ngày 20.11 năm nay diễn ra đúng dịp tháng khuyến mại nên tại Hà Nội, cũng có một số chương trình khuyến mại dành cho thầy cô giáo. Siêu thị Big C tung ra chương trình tặng quà cho thầy cô giáo khi đến mua sắm trong ngày 20.11. Ngoài ra, siêu thị này còn giảm giá từ 30 - 50% đối với hơn 1.000 sản phẩm nhân ngày Nhà giáo VN.


Thiệp mừng thầy cô năm nay không đa dạng - Ảnh: Lê Quân

Một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội cũng đưa ra gói khuyến mại tặng phần quà trị giá đến 500.000 đồng cho thầy cô giáo và sinh viên ngành sư phạm. Ngoài ra, một số shop quần áo, giày dép, mũ túi trên các tuyến phố: Trần Nhân Tông, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy… cũng tiến hành giảm giá từ 30 - 50% trong dịp này để kích thích tiêu dùng.

TP.HCM: Quà, hoa yếu thế; thiệp mừng lên ngôi

“Năm trước giờ này đã rất đông khách đặt hoa tặng dịp 20.11, nhưng năm nay thì khá ít. Có lẽ gần đây giá cả tăng, giá hoa cũng cao nên ít người mua. Theo xu hướng mua sắm hiện nay thì phải đợi đúng ngày 20.11 mới đông khách”, anh Nguyễn Đình Quang, chủ tiệm hoa "Những chàng trai" trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM) cho biết.

Sôi nổi quà... online

Dạo qua các website bán hàng trực tuyến trong thời gian này sẽ thấy ngập tràn các sản phẩm quà tặng cho ngày lễ của các thầy cô. Tại các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như eBay.vn, 123mua.vn, netflower.vn, xbook.com.vn… có thể thấy các sản phẩm được rao chủ yếu vẫn là các mặt hàng đồ công nghệ, mỹ phẩm, thời trang, hoa tươi, sách... (T.Luân)

Tiệm hoa của anh Quang chủ yếu cung cấp hoa cho khách hàng là trường học, trung tâm giáo dục, song mấy hôm nay, anh Quang chỉ nhận được vài đơn đặt hàng của khách hàng qua điện thoại. Một số tiệm hoa kế đó cũng không khả quan hơn vì lượng khách hàng rất đìu hiu.

Theo anh Quang, hiện tại, giá hoa so với cách đây một tháng đã tăng 20%. Một giỏ hoa dao động từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng. Và càng vào thời điểm cận 20.11, giá hoa càng tăng nhiều hơn nữa. Hiện tại hoa hồng không có hàng đẹp và giá cũng rất cao.

Ngoài hoa, các shop quà lưu niệm lớn trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10), Phạm Viết Chánh (Q.1)… cũng gặp cảnh đìu hiu.


Anh Quang cho biết giá hoa năm nay tăng cao và vẫn chưa nhận được đặt hàng nhiều - Ảnh: Trí Quang

Đánh giá chung về tình hình năm nay, chị Hà, chủ shop quà lưu niệm trên đường Phạm Viết Chánh, Q.1 cho biết: “Các mặt hàng dành cho 20.11 cũng không có gì đột biến, chủ yếu là bút viết, sổ tay hay đồng hồ bàn và thiệp giấy. Với lại khách hàng mua quà 20.11 năm nay cũng không nhiều bằng năm ngoái”.

Trong khi đó, các nhà sách như Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai… lại có khá đông học sinh, sinh viên đến mua thiệp để tặng thầy cô, giá từ vài ngàn đồng đến trên 10.000 đồng/thiệp.

Còn tại nhà sách Sài Gòn, nhà sách Tân Định thì khách hàng chủ yếu chọn mua những món quà gói sẵn với hình thức bắt mắt và trọn bộ: viết, sổ tay, lịch bỏ túi và các phụ kiện khác cần thiết cho giáo viên, giá cả dao động từ 30 - 70.000 đồng/gói quà.

Lê Quân - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.