Thay đổi người nuôi con

16/11/2010 18:18 GMT+7

* Năm 2008, vợ chồng tôi thuận tình ly hôn. Theo quyết định của tòa án tôi nuôi đứa con nhỏ 3 tuổi, chồng tôi nuôi đứa lớn 5 tuổi.

Sau khi ly hôn, tôi vẫn sống độc thân nuôi con, và tạo điều kiện để người cha tới lui thăm đứa nhỏ. Còn phía người cha đã có vợ khác từ năm 2009. Sau khi cưới vợ, anh ấy đã giao đứa con lớn cho bà nội nuôi dưỡng, hiện tại anh với vợ mới đã ở riêng, còn con tôi ở với bà nội. Anh và bà nội còn gây khó không tạo điều kiện để tôi được thăm con. Xin hỏi tôi có thể thay đổi người nuôi con được không? (huongnhu_77@...)

- Điều 93, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vì lợi ích của con, theo yêu cầu một hoặc cả hai bên, tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên”.

Về nguyên tắc, con phải do cha mẹ trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này. Như vậy, trường hợp trên người cha và bà nội đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Nhận thấy nếu không bảo đảm được quyền lợi về mọi mặt của con, chị có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con, sau khi ly hôn. Về thủ tục, chị phải làm đơn kèm theo bản sao hợp lệ các giấy tờ như: giấy khai sinh con, hộ khẩu, CMND của người làm đơn, quyết định ly hôn trước đây, giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú của người cha, và các tài liệu chứng cứ có liên quan. Hồ sơ chị lập thành một bộ nộp cho tòa án nhân dân cấp huyện, nơi người cha đang cư trú, để được thụ lý giải quyết theo luật định. 

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.