Mua vé tàu Tết: Đến hẹn lại... nghẽn

15/11/2010 14:00 GMT+7

* Phản hồi của bạn đọc: Ngành đường sắt hứa quá nhiều! (TNO) Truy cập vào trang web www.vetau.com.vn để mua vé tàu Tết dường như là một việc "bất khả thi" đối với các hành khách do nghẽn mạng liên tục. >> May rủi chuyện vé tàu Tết >> Bắt đầu bán vé tàu Tết qua mạng

Sáng nay 15.11, website bán vé tàu (www.vetau.com.vn ) đã chính thức mở cho hành khách vào đặt chỗ mua vé tàu Tết Tân Mão 2011.

Quy định đầu tiên đối với hành khách khi tham gia đặt chỗ mua vé tàu hỏa tại trang web trên là phải nhập đúng và đầy đủ họ tên, loại giấy tờ, số giấy tờ của người đi tàu, mỗi tài khoản có thể mua được tối đa 12 vé, người mua có thể thanh toán tiền mua vé tại ga hoặc qua hệ thống ngân hàng.

Video clip Lại nghẽn mạng mua vé tàu Tết

Dễ mà không dễ

Thông tin có vẻ dễ dàng và thuận tiện, thế nhưng, thực tế diễn ra lại không phải như vậy. Truy cập vào trang web này để mua vé tàu Tết dường như là một việc "bất khả thi" đối với các hành khách do nghẽn mạng.

Ngay từ 8 giờ sáng, PV Thanh Niên Online đã thử truy cập vào website mua vé tàu. Thế nhưng, mọi cố gắng đều bất thành khi trang web này không thể chạy nổi và không hiển thị ra bất cứ thứ gì ngoài một màn hình trắng.

Sau gần ba giờ đồng hồ chờ đợi và cố gắng, bằng nhiều cách, đến hơn 10 giờ 30 phút thì website mới hiện ra một số thông tin cơ bản.

Tuy nhiên, hy vọng vừa mới nhen nhóm đã nhanh chóng tắt ngúm khi click chuột vào ô đăng ký tài khoản không thể thực hiện được. Trang web load thông tin rất lâu và ở vào trạng thái bị treo.

Không chỉ riêng PV Thanh Niên Online mà bạn đọc từ nhiều nơi cũng gọi về để phản ánh tình trạng này.

Bình mới, rượu vẫn cũ

Cách đây 3 năm, Thanh Niên Online từng phản ánh vấn đề này khi phương án bán vé tàu trên mạng được trình làng. Khi ấy, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, 4.550 vé tàu Tết trên mạng đã được đăng ký sạch khi nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn lúc ấy, chỉ trong vòng 30 phút đã có đến 21.007 người truy cập vào website, trong đó có 1.371 người nhận được phiếu đặt chỗ, với 3.560 chỗ đặt thành công, có khi lượng vé đưa lên mạng 5.200 chỗ, nhưng nhu cầu cao gần gấp 10 lần số ấy khi có đến 47.149 lượt người vào mạng.

Liên tiếp tết hai năm sau đó, việc bán vé qua mạng đều được công bố nhưng đến gần thời điểm bán vé, ngành đường sắt phải cáo lỗi vì việc nâng cấp đường truyền chưa hoàn tất như dự kiến.

Cách đây không lâu, ông Vương Phú Đức - Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn trả lời giới truyền thông rằng, trước đây trang web đã bộc lộ nhiều hạn chế, liên tục xảy ra tình trạng nghẽn mạch, sập mạng khi có nhiều hành khách truy cập. Nguyên nhân do hệ thống máy chủ cũ và yếu, đường truyền cũng yếu...

Đầu năm 2010, khi ngành đường sắt ký hợp đồng hợp tác với VietinBank thì phương án bán vé qua mạng mới thành công. Ngày 15.10 vừa qua, ngành đường sắt hoàn tất quá trình thử nghiệm mua vé trên mạng trả tiền qua thẻ ATM nhưng khi chính thức thực hiện thì... đâu lại hoàn đấy.

Đến 13 giờ 15 phút, trao đổi qua điện thoại, ông Đinh Văn Sang - Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, tình trạng nghẽn mạng chỉ xảy ra vào thời điểm bắt đầu bán vé, thời gian còn lại thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

Lý giải về chuyện này, ông Sang cho biết lúc 8 giờ, số lượng cho phép truy cập chỉ khoảng 1.000 người nhưng do nhu cầu rất cao nên khoảng 8 giờ 30 phút thì công ty đã mở rộng băng thông và khi ấy có khoảng 33.000 người online trên trang www.vetau.com.vn. Đến gần 10 giờ thì trang web lại thu hẹp dung lượng nhằm hạn chế tình trạng kẹt cứng trên mạng và tạo cơ hội cho nhiều người khác vào mua vé.

Bản thân ông Sang cũng cho biết, đến hơn 11 giờ trưa nay, ông vẫn vào mạng bình thường và mua được vài vé đi Quy Nhơn. Cho đến thời điểm này, số lượng vé bán ra trên mạng vẫn chưa được thống kê đầy đủ, ông Sang hứa đến khoảng 16 giờ chiều nay sẽ có chính xác số lượng vé tàu trên mạng được bán ra. 

Đó là lý giải của đại diện Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, còn thực tế thì mong muốn có chiếc vé tàu Tết về quê của bao người đến hôm nay vẫn chỉ là mơ ước. Đến 13 giờ 40 phút chiều nay, chúng tôi tiếp tục truy cập vào www.vetau.com.vn vẫn không thể vào được.

Xem chừng phương án cũ mà mới này của ngành đường sắt đã không thể phát huy tác dụng như mong đợi.

Bán vé tàu Tết: Ngành đường sắt hứa quá nhiều! 
 
Bức xúc vì không mua được vé tàu Tết trên mạng vào sáng nay (15.11), hàng trăm độc giả đã gửi email, phản hồi đến Thanh Niên Online để nhắc lại “điệp khúc cũ” mà năm nào ngành đường sắt cũng tuyên bố, cũng hứa về vé tàu Tết nhưng rồi đều không thể triển khai như mong muốn.
 
Bạn Văn Bình (email: tavabi@...) tỉ mỉ kể: “Tôi cẩn thận thức dậy lúc 4 giờ sáng và đăng ký cho mình một tài khoản trên www.vetau.com.vn, nghĩ rằng chắc ăn 100%. Thế nhưng thật thất vọng khi đúng 8 giờ tôi truy cập vào www.vetau.com.vn không được, chỉ hiện lên dòng chữ "không hỗ trợ dịch vụ"… Vật lộn 4 giờ đồng hồ mà không được gì, tôi chỉ sợ khi mạng thông suốt thì được thông báo hết vé thì buồn hơn”.

Đồng ý kiến như bạn Văn Bình, kèm theo sự thất vọng bao trùm còn có hàng chục email (lebuon66@...; linh_nguyen_haley@...; danhnhanluat@...; tuyhoa40@...;...). Trong các phản hồi từ các email nói trên, họ đều cho biết đã liên tục cập nhật suốt từ 8 giờ sáng đến tận 12 giờ trưa, máy tính, đường truyền mạng đều hoạt động tốt mà vẫn không thể vào được trang vetau.com.vn.

Trong khi đó bạn Ngọc Triết (ngoctriet_tbip@...) nhờ Báo Thanh Niên phản ánh thêm với ngành đường sắt khi “thông báo bán vé tàu, nhưng hoàn toàn không có dữ liệu để mà mua. Tôi đăng ký ngày đi 27.1.2011, từ SG đến Diêu Trì, máy báo không tìm thấy dữ liệu và tôi chọn các ngày khác nữa cũng vậy”.

Bạn Kieu Nga (kieunga@...) kết luận đầy cám cảnh: “Tình trạng này cũng giống như năm ngoái mua vé tàu qua tin nhắn. Xem ra đường sắt vẫn chưa thực hiện được lời hứa. Quá thất vọng!”

Email hi123@... thì ca thán khi cho rằng đó là tình cảnh chung: “Khổ quá! Vậy là đến hẹn lại lên. Năm nào cũng vậy, đường sắt hô hào nâng cấp dung lượng server, đường truyền mà đến giờ tung vé lên mạng là bị nghẽn. Nhu cầu rất lớn trong khi số lượng vé cũng có hạn, phải chịu thôi”.

Bạn Susan Pham (Dzit2004@...) đặt vấn đề: “Năm nào cũng giống năm nào. Website đường sắt lại kẹt ngay những phút đầu tiên... Tự mình tặc lưỡi rằng: ra chợ đen mua cho đỡ mất thời gian!”.

Trong khi đó, bạn Nguyenhuong (anhsangtinhyeu_pv87@...) lại kiến nghị: “Người dân đi tàu chủ yếu là những người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động, ít đựơc tiếp xúc với máy vi tính thì làm sao họ có thể đặt vé tàu qua mạng? Hình thức này chỉ để phục vụ lợi ích cho một bộ phận. Đề nghị có cách làm phù hợp trong vấn đề nay, để người dân đỡ khổ?”.

Bạn Hoàng Thanh (email: tahoangthanh2@... ) thẳng thắn cho rằng tình trạng này là: “Đến hẹn lại lên! Không vào được www.vetau.com.vn. Không biết cải thiện hay rút kinh nghiệm các năm trước như thế nào nữa?”.

Xem ra, với mong muốn đi lại chính đáng trong dịp Tết, đã đến lúc ngành đường sắt phải có câu trả lời và biện pháp hành động thật thiết thực và hiệu quả.  

Thành Trung (tổng hợp)

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.