Diễn viên Quách Ngọc Ngoan: Nỗ lực khi cơ hội đến

14/11/2010 10:25 GMT+7

Chàng trai quê Cà Mau trở thành ngôi sao màn bạc sau hai vai Nguyễn Du và Lý Công Uẩn.

Đạo diễn của cả hai phim (Long Thành cầm giả ca và Khát vọng Thăng Long) không hẹn mà cùng chọn Quách Ngọc Ngoan làm đáp án cuối cùng cho bài toán diễn viên chính của mình. Vào hai vai lớn Nguyễn Du và Lý Công Uẩn, cơ hội như thể từ trên trời rơi xuống với chàng trai 24 tuổi.

Dè dặt nhưng chân thành với ánh nhìn thẳng vào mắt người đối diện, chàng trai quê Cà Mau, sinh năm 1986 quá chững chạc so với tuổi. Có lẽ chính nhờ sự chân thành ánh lên từ đôi mắt và phong thái mà các đạo diễn đã chọn anh. Để rồi chỉ sau hai vai chính, ngôi sao màn bạc đã chiếu mệnh và xướng danh một tài tử xinê mới: Quách Ngọc Ngoan.

Người “đậu vớt”

Hai lần đi dự tuyển theo diện “bổ túc” và cả hai lần được chọn đóng vai chính - có thể xem Ngọc Ngoan là thí sinh “đậu vớt”. Ban đầu đôi mắt của Ngọc Ngoan bị đạo diễn Đào Bá Sơn chê là “dữ quá”. Anh phải tập mãi, tập mãi cho “ánh mắt hiền hơn” - một ánh mắt hiền từ nhưng đầy ưu tư giữa thời tao loạn của đại thi hào Nguyễn Du. Không nhiều người biết rằng Ngoan đã đứng trước một sự lựa chọn đầy khó khăn khi cân nhắc giữa việc đóng vai Nguyễn Du trong Long Thành cầm giả ca - một phim nhựa với thù lao không đáng kể - và

cơ hội nổi tiếng khá mỏng manh với việc đóng vai chính trong bộ phim 110 tập Tóc rối. Ở VN, không ít diễn viên bật lên từ phim truyền hình và thành sao nhờ sự quen mặt với khán giả truyền hình trong những bộ phim dài tập. Ngoan biết vậy nhưng anh “chọn” Nguyễn Du.

Kiệm lời, nét mặt hơi căng thẳng, thỉnh thoảng mới nở một nụ cười suốt hai cuộc họp báo giới thiệu Khát vọng Thăng Long tại TP.HCM, dường như Ngọc Ngoan vẫn còn ngơ ngác sau những ngày tháng lăn lộn, bầm giập trên phim trường của bộ phim điện ảnh “làm phim như chạy giặc” này.

May mắn đã đến với chàng trai trẻ. Nhưng thật ra ban đầu đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng nói thẳng với Ngoan là đạo diễn không thích anh đóng phim của ông dù nhà sản xuất đã chọn Ngoan. Choáng váng rồi sốc nặng, nhưng quyết tâm phải chứng minh để đạo diễn thấy được mình xứng đáng, Ngoan đã cố gắng gấp nhiều lần.

Để về với người xưa

Làm thế nào mà anh người mẫu hiện đại, trẻ trung có thể hóa thân thành những người muôn năm cũ? Một thi nhân tao nhã nhiều uẩn ức trước thời loạn lạc, một vị vua nhân nghĩa lễ trí tín vẹn toàn và đầy uy dũng, một người dằn vặt thâu đêm và thao thức với mối tình nén chịu trong lòng thành tiếng thở dài kín đáo, một bậc anh hùng đau đớn trước vận mệnh xã tắc và khát vọng bình an cho mỗi con dân..., Nguyễn Du và Lý Công Uẩn không chỉ thuộc về ngày xưa mà còn là tinh anh - tinh hoa của một thế hệ, một dân tộc.

Diễn cho được điều đó là cả một thách đố. Nhưng Quách Ngọc Ngoan đã bước qua được những nghi ngại, lo âu của khán giả và của cả chính mình. Phim công chiếu, mọi người biết anh đã làm được, nhiều lúc làm tốt... Nhưng xem ra Ngọc Ngoan khá bình thản và tự biết mình: “Nguyễn Du là một trí thức ưu thời mẫn thế, lại là một tao nhân mặc khách. Tôi đã cố gắng hết sức mình để thể hiện hình tượng ấy. Lần đầu đóng phim điện ảnh nhiều bỡ ngỡ, tôi biết mình diễn chưa thật tốt. Nếu được làm lại, tôi sẽ diễn tốt hơn”.

Rút kinh nghiệm sau vai Nguyễn Du, Ngoan vào vai Lý Công Uẩn dễ dàng hơn, nhuần nhuyễn hơn và tiến bộ vượt bậc. Học võ suốt hai tháng, học cưỡi ngựa đến bầm giập, té lên té xuống không biết bao nhiêu lần và ngất xỉu dưới trời nắng nóng 40OC, Ngọc Ngoan đã cố gắng tự mình đóng nhiều cảnh hành động, chỉ vài cảnh quá khó thì đành phải nhờ người đóng thế.

Áp lực với Ngoan không chỉ từ hành động mà từ việc diễn xuất sao cho ra thần thái, khí phách của Lý Công Uẩn. Đó là một thành công không dễ đạt được với một diễn viên tay ngang. Vốn liếng kiến thức diễn xuất sau nửa năm học diễn viên rồi bỏ ngang không đủ để anh vận dụng vào hai vai diễn khó khăn này, nên Ngoan luôn biết ơn “bố Sơn” (đạo diễn Đào Bá Sơn) đã tận tình chỉ dạy anh, cũng như cảm ơn sự nghiêm khắc và đòi hỏi cao của đạo diễn Lưu Trọng Ninh để anh có thể vào vai thật tốt.

“Tôi chưa làm được gì đáng kể”

Quà tặng của cô Chanh và cô Bống

Nhận không ít lời khen từ giới chuyên môn lẫn đồng nghiệp và khán giả sau đêm ra mắt Khát vọng Thăng Long ở TP.HCM, nhưng có lẽ món quà tinh thần quý giá với chàng diễn viên trẻ này lại là lời mời đi ăn phở của hai đàn chị là ca sĩ Phương Thanh và Hồng Nhung: “Ði ăn phở với hai chị nhé, để cảm ơn em đã cho khán giả một vai diễn hay”. Cô Chanh và cô Bống đã mời Quách Ngọc Ngoan ngay sau buổi chiếu Khát vọng Thăng Long tại TP.HCM vào đêm 11-11. Món quà đặc biệt chẳng thể chối từ.

Phim ra rạp, những ngày sôi động và vất vả khép lại. Cởi bỏ lớp áo người xưa, Ngọc Ngoan trở về cuộc sống thường ngày. Ngoan chia sẻ rằng anh luôn nhớ ruộng đồng, vẫn sống cuộc sống một gã trai quê giữa đô thị lớn, hiểu mình là ai, đang tìm kiếm điều gì: “Tôi sống lặng lẽ với số ít bạn bè, không muốn xuất hiện nhiều trên báo khi mình chưa làm được gì đáng kể”.

Tránh đám đông, tránh thị phi ồn ào và sự hào nhoáng giả tạo, Ngọc Ngoan đang viết một trang mới cho cuộc sống của mình bằng dự định quay lại Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM học hành diễn xuất cho bài bản. Song song đó, anh tiếp tục đóng phim truyền hình và làm người mẫu để kiếm sống.

Cơ hội đến và Ngọc Ngoan đã nỗ lực để tỏa sáng. Nhưng đường còn dài, khán giả trông đợi anh sẽ không là ngôi sao mới lóe lên đã tắt. Mau chóng khẳng định mình  nhưng bền vững với nghệ thuật mới chính là đích đến của mọi giấc mơ nghệ sĩ...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.