Cựu Tổng thống Bill Clinton đến Hà Nội

14/11/2010 14:46 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp cựu Tổng thống Bill Clinton (TNO) Sáng nay (14.11), cựu Tổng thống Mỹ William J.Clinton đã có mặt tại Hà Nội và tham dự buổi gặp mặt với các sinh viên của Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao nhân chuyến thăm của ông tới VN và nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Tại buổi gặp gỡ, cựu Tổng thống Clinton đã chia sẻ suy nghĩ của mình về tương lai quan hệ Việt - Mỹ và những tiềm năng cho quan hệ hai nước, mong muốn người dân hai nước, nhất là đối với những bạn trẻ VN cùng đóng góp, xây dựng cho quan hệ Việt - Mỹ phát triển tốt đẹp hơn nữa.


Hơn 600 sinh viên của ĐH Ngoại thương và Học viện Ngoại giao đã tham dự buổi gặp mặt cựu Tổng thống Clinton


Bắt tay tạm biệt các sinh viên Việt Nam

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp cựu Tổng thống Bill Clinton nhân chuyến thăm của ông tới VN.

Hai bên đã trao đổi về những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt - Mỹ sau 15 năm bình thường hóa, triển vọng trong những năm tới và về hoạt động hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS và biến đổi khí hậu của Quỹ Clinton ở VN.

Trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS của VN, từ năm 2005, Quỹ Clinton đã trực tiếp hỗ trợ hoàn thiện hệ thống chăm sóc điều trị HIV/AIDS và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong công tác chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại VN.

Sáng kiến Tiếp cận Y tế - Quỹ Clinton đã cung cấp thuốc ARV và sinh phẩm chẩn đoán sớm DNA PCR cho hàng nghìn trẻ nhỏ trên toàn quốc. Quỹ Clinton cũng đang triển khai Sáng kiến Biến đổi khí hậu nhằm hỗ trợ hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Cựu Tổng thống Clinton khẳng định Quỹ Clinton sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động trợ giúp VN trong thời gian tới, tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS, nhất là đối tượng trẻ em, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nhất là ở khu vực sông Mê-kông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN rất coi trọng quan hệ với Mỹ và mong muốn hợp tác thúc đẩy, nâng tầm quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới, đồng thời đề nghị Mỹ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ VN trong việc hàn gắn, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề khắc phục hậu quả chất độc da cam, rà phá bom mìn...

Ông Bill Clinton sinh năm 1946, là tổng thống thứ 42 của Mỹ từ 1993 - 2001. Ông được coi là người đã đặt nền móng cho việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ từ 15 năm qua. Ngày 3.2.1994, chính quyền của Tổng thống Bill Clinton đã ra quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận với VN và vào ngày 11.7.1995, hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Tháng 11.2000, ông Bill Clinton là tổng thống đầu tiên của Mỹ tới thăm VN kể từ sau khi cuộc chiến tranh giữa hai nước chấm dứt. Sự kiện này được coi là một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, khép lại quá khứ đau thương giữa hai dân tộc. Tại Hà Nội, ông Clinton đã tuyên bố: “Quá khứ chỉ là cái đến trước tương lai, quá khứ không phải là cái quyết định tương lai”.

Chuyến thăm lần này tới Hà Nội là chuyến thăm thứ hai của ông Clinton kể từ sau khi thôi giữ chức tổng thống vào năm 2001. Trước đó vào năm 2005, ông đã trở lại VN nhằm thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ của Quỹ Clinton cho VN.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.