Ngán “chuyện ấy” khi còn trẻ

13/11/2010 09:30 GMT+7

Một số bạn trẻ đầu 8X, có người trải qua nhiều thăng trầm, có người thành danh trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, có những trường hợp cá biệt chưa từng nếm trái cấm nơi vườn yêu... đang tỏ vẻ thờ ơ với chuyện yêu đương và cả hôn nhân.

Tôi có hai chị bạn đều tên Hà, đều sinh năm 1982, đều từng lấy chồng ở độ tuổi 23-24 và đều ly dị chồng. Họ thuê một căn nhà ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM sống chung với nhau. Còn trẻ và cùng bị chuyến tàu hạnh phúc thả xuống giữa đường khi chưa tới ga cuối, nên ngoài công việc hai chị lại mời bạn bè tiệc tùng tại nhà.

Một lần tôi đến, sau khi ăn uống xong và nán lại tán gẫu, khoảng 22g một chị Hà bỗng nhiên đi thay quần áo đẹp, trang điểm kỹ càng và khoe có một anh bạn chuẩn bị qua rước đi bar. Nhưng chỉ vài phút sau lại thấy chị vào hậm hực nói: “Tưởng hắn rủ đi bar thì vui, chứ mới bốc điện thoại lên đã nghe mùi khách sạn chán hết cả người. Không đi nữa!”. Khi đó tôi tự hỏi: Thực chất họ cần gì? Chắc chắn không phải kiểu tình một đêm mà sách báo đang phản ánh và xã hội đang phản đối ầm ĩ ngoài đời.

Ngại kết hôn

Chia sẻ về trường hợp những bạn gái còn rất trẻ, chưa bước vào ngưỡng cửa hôn nhân mà đã chán tình dục, chán cả việc lấy chồng, theo bác sĩ Lê Thúy Tươi chưa hẳn đã đúng mà chính xác là họ ngại.

Ngại kết hôn vì hôn nhân thường ràng buộc, bản thân họ đã quen được tự do, thoải mái... Hoặc những mối quan hệ mà các bạn trẻ ấy gặp chưa đủ điều kiện để họ nghĩ tới một mối quan hệ xa hơn, ngoài tình dục.

Theo tâm lý chung, sau một thời gian xem tình dục là phương tiện, cần thì đến với nhau, tới một giai đoạn nhất định của tuổi đời chắc chắn những bạn trẻ ấy sẽ nuối tiếc. Tình dục là biểu hiện cao nhất của tình yêu, chỉ thật sự đẹp, thiêng liêng khi riêng tư và chỉ thuộc về hai người.

Dạo gần đây tôi gặp nhiều người trẻ khác có hội chứng tương tự. Phần đông là giới nữ vốn phải tỏ ra thụ động trong yêu, cưới và tình dục. Việc từ chối những ẩn ý thể hiện bản năng của đối phương không phải là quá trình “làm giá” của các cô gái này, mà bản thân họ nhận ra hành vi tình dục không nền nếp, không chuẩn mực chẳng giải tỏa giúp họ bất cứ rắc rối nào. Hơn nữa, càng không phải là chỗ để họ trốn tránh những phức tạp của cuộc sống.

26 tuổi, Ngọc Ngân (ngụ TP.HCM) chưa từng kết hôn dù đã yêu qua vài mối tình và hơn một năm nay Ngân không còn cặp kè với bất cứ chàng trai nào. Ngân kể: “Trước đây tôi nghĩ người ta không thể sống thiếu tình yêu, nhưng giờ lại mất cảm giác về nó”.

Việc “sợ” của Ngân thực tế không phải là sợ yêu, mà là quá ngán ngẩm trước một cộng đồng quá đông những anh chàng ưu tiên “mì ăn liền”. Đến cuối những khát vọng thầm kín trong trái tim cô gái này vẫn là kết hôn với một người chồng phù hợp để được hạnh phúc, đơn giản vậy thôi.

Thời điểm này tôi biết được vài chàng trai đồng bệnh tương lân với Ngân. Nghĩa là họ cũng ghét kiểu tình dục “alê hấp” ngay sau cái liếc mắt đong đưa đầu tiên. Kim Thành (29 tuổi) hết giờ làm việc của một kỹ sư điện là về vùi mình trong phòng xem phim.

Ba năm trước, đột ngột cha mẹ cùng qua đời trong một tai nạn giao thông khiến Thành sống hụt hẫng giữa ngôi nhà rộng và trống vắng ngay trung tâm Sài Gòn. Những mất mát về chỗ dựa tinh thần đẩy Thành sa đà vào các quán bar, vũ trường cùng bao cơn nhậu xỉn triền miên. Hàng xóm thường phải khó chịu vì cảnh Thành về lúc 2-3g sáng, dắt theo một cô gái lạ làm náo động con hẻm văn hóa vốn yên tĩnh.

Nhưng gần đây họ chuyển sang thái độ lo lắng vì cậu trai chưa đến tuổi 30 lại có lối sống quá khép kín. Hỏi chuyện thì Thành tỏ vẻ rất phủi: “Trước thích gái đẹp nên vào bar. Nhưng đúng kiểu đi bar nhiều chỉ toàn gặp các cô gái táo bạo và đòi hỏi “chuyện ấy”, họ sẵn sàng lăn xả vào mình khi chỉ vừa mới biết tên. Riết rồi ngán”...

Người ta có thể khuyên không nên bỏ quá nhiều muối mặn vào canh, song tình dục không phải là gia vị nêm nếm cho cuộc sống, chính xác hơn nó là món chính trong đời sống mà người ta có thể tận hưởng cho đến khi đủ già. Chuyện những bạn trẻ khép lòng trước tình yêu có đơn thuần là một góc khuất của số ít, hay chính là dấu hiệu bắt đầu cho hệ quả của lối sống quá “cởi mở” đang nhởn nhơ đầy?

Tình dục với phụ nữ

Chuyện tưởng chừng khó nói nhưng đã được mạnh dạn chạm đến nhiều hơn khi mà từ năm 2009 đến nay đã có ba cuộc hội thảo lớn bàn về vấn đề tình dục ở VN, trong đó có cả câu chuyện rất tế nhị: “tình dục với nữ trí thức trẻ” vừa được tổ chức đầu tuần này tại Hà Nội.

Tưởng cởi mở, hóa chưa

“Bạn trẻ bây giờ thoáng lắm, ai cũng nghĩ như thế, kể cả tôi. Thế mà qua nghiên cứu “Nữ tính và sự thể hiện chủ thể trong đời sống tình dục của nữ trí thức Hà Nội” trên nhóm nữ trí thức 25-34 tuổi chưa lập gia đình, cho thấy phụ nữ trẻ ngày nay vẫn rất tôn trọng quan niệm truyền thống. Hầu hết những người được hỏi đều có chung suy nghĩ: biểu hiện của sự nữ tính là chưa hoặc ít có kinh nghiệm về tình dục, biết nghe lời, thụ động.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng “gái ngoan” phải dịu dàng và hiền thục, một cô gái không đẹp lắm nhưng vẫn có “giá” nếu hiền và ngoan!” - nghiên cứu viên Quách Thu Trang (thuộc Trung tâm Sáng kiến, sức khỏe và dân số), người chủ trì nghiên cứu này (từ năm 2005 đến nay), chia sẻ.

Nghiên cứu cũng đưa ra một ví dụ, Xuân, 32 tuổi, chưa chồng, đang giữ vị trí quan trọng trong một công ty tư nhân, đã có tới ba bạn tình, nhưng lúc nào cô cũng thể hiện mình còn trinh trắng và các anh chàng cũng hiểu nhầm như vậy. Cô tự bào chữa “mình đành phải nói dối”!

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển xã hội - ISDS Khuất Thu Hồng cho rằng đang có những thay đổi trong quan điểm về tình dục, nhất là ở những bạn trẻ. Nhưng nhìn từ nghiên cứu này và một nghiên cứu do ISDS triển khai, đang ở khâu tập hợp số liệu, cho thấy quan điểm truyền thống vẫn thắng thế. “Đã có những quan điểm mới trong vấn đề tình dục ở các bạn trẻ, có sự thương thuyết khi các bạn trẻ muốn mọi người chấp nhận quan điểm của họ. Đa số bạn trẻ tỉnh táo, biết cái gì là tốt” - bà Hồng nhận xét.

Cũng theo bà Hồng, có một bộ phận giới trẻ sống thoáng, thậm chí quá thoáng nhưng đại đa số có quan điểm truyền thống về tình dục.

Nên thẳng thắn

Là phụ nữ tiên phong trong nghiên cứu tình dục ở VN, bà Hồng khuyến khích quan điểm thẳng thắn về vấn đề này. Theo bà Hồng, vì muốn thể hiện mình kém hiểu biết về tình dục - như điều họ cho là nam giới mong đợi, phụ nữ chưa kết hôn thường không sử dụng biện pháp tránh thai, làm tăng số ca mang thai ngoài ý muốn và hàng loạt hệ lụy khác. Quan điểm này càng thiên vị cho nam giới về quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Từng có thời gian dẫn chương trình truyền hình về vấn đề tình dục, bà Hồng cho biết đã nhận được rất nhiều điện thoại, tin nhắn, câu hỏi về tình dục từ các bạn trẻ và những người lớn tuổi, cho thấy họ thật sự có nhu cầu được hỏi, được biết.

“Rất nên thảo luận thẳng thắn, đưa thêm nhiều diễn đàn để nói về tình dục, nếu không có thể có hai kết quả là những xung đột - có thể ngay trong mỗi gia đình, hoặc không sẽ gặp những hậu quả không hay. Nhưng chúng ta chưa có những diễn đàn đúng nghĩa như vậy, hoặc mô tả chuyện tình dục kiểu dung tục, hoặc giấu giếm chuyện này, chỉ cung cấp thông tin về nguy cơ nếu có quan hệ tình dục” - bà Hồng nhận xét.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.