Đối phó nguy cơ làm giả như thế nào?

12/11/2010 22:16 GMT+7

Kể từ ngày 1.1.2011, trách nhiệm in ấn, quản lý hóa đơn sẽ do các doanh nghiệp (DN) đảm nhận. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN (nguyên Tổng cục phó Tổng cục Thuế), cho biết:

Chuyển cơ chế hóa đơn từ việc DN mua của cơ quan thuế sang DN tự in hoặc đặt in là bước ngoặt lớn, đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về thuế. Thay vì DN xếp hàng mua hóa đơn, mua lần đầu 1 - 2 quyển, lần sau mua bao nhiêu phải căn cứ vào số lượng sử dụng của tháng trước…, giờ DN được chủ động thiết kế mẫu, in hóa đơn cho mình, sử dụng rất thuận lợi. Tuy nhiên, thuận lợi cũng đi cùng với những vấn đề khác.

Nếu xét về tổng thể, khi DN không sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế nữa thì nạn gian lận hóa đơn, lập chứng từ khống sẽ giảm đi. Bởi trên mỗi hóa đơn tự in của DN sẽ có mã số thuế, logo, có ký hiệu riêng của DN. Chẳng hạn, DN kinh doanh sắt thép thì không thể nào sử dụng hóa đơn của DN may mặc được. Với hóa đơn đỏ của Bộ Tài chính hiện nay thì kẻ gian có thể làm được kiểu này. Tuy vậy, theo cơ chế mới, nếu DN quản lý hóa đơn không tốt thì vẫn rất dễ bị DN khác lợi dụng, làm giả. Vì vậy việc quản lý hóa đơn của mỗi DN là rất quan trọng, phải chặt chẽ, nếu không sẽ xuất hóa đơn không hợp pháp hoặc bị lợi dụng. 

Vậy thưa bà, DN phải làm gì để tránh bị lợi dụng, bị làm giả?


Bà Nguyễn Thị Cúc - Ảnh: T.Tâm

Thứ nhất DN phải xác định mình thuộc đối tượng nào. Nếu thuộc diện được tự in hóa đơn thì phải xem khả năng quản lý hóa đơn của mình được chưa. Vì hóa đơn tự in rất đơn giản trong việc tạo ra, chỉ cần in trên máy tính tiền, in trên máy tính. Nên nếu DN không có biện pháp quản lý chặt chẽ thì vẫn có thể có người trong nội bộ tìm cách tự in hóa đơn trái phép. DN cũng phải có biện pháp để bảo đảm mỗi lần in hóa đơn chỉ có một bản gốc, không có bản thứ hai.

Đủ điều kiện tự in chỉ là một yếu tố, còn phải là đảm bảo đủ năng lực để quản lý, không để xảy ra các sự cố không mong muốn liên quan đến hóa đơn. Còn nếu thấy không quản lý nổi hóa đơn tự in thì tốt nhất DN chuyển qua đặt in. Việc đặt in hóa đơn an toàn hơn nhờ các nhà in đủ điều kiện áp dụng nhiều kỹ thuật bảo mật như tem chống giả của Bộ Công an, kỹ thuật in chìm, in lệch… trên hóa đơn. Trong khi hóa đơn tự in của DN thường chỉ in trên giấy bình thường, kỹ thuật in cơ bản mà thôi.

Hóa đơn hiện hành được sử dụng tối đa là đến hết ngày 31.3.2011. Sau thời điểm đó, các hóa đơn không sử dụng hết phải được hủy.

Khâu chọn nhà in để in hóa đơn rất quan trọng. Trước đây muốn đặt in hóa đơn, mẫu thiết kế phải được cơ quan thuế duyệt, trên hóa đơn ghi rõ được đặt in theo công văn nào; còn bây giờ tất cả hóa đơn do DN tự thiết kế theo mẫu hướng dẫn. DN cũng tự chọn nhà in đủ điều kiện và uy tín cho mình. Sau khi in, DN phải lập tờ thông báo phát hành gửi cơ quan thuế. Hóa đơn đặt in rồi mà không có thông báo phát hành thì cũng không thể sử dụng. DN vi phạm còn có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.  

DN cũng rất sợ sẽ bị giao hóa đơn giả khi mua hàng, dịch vụ thưa bà?

TP.HCM có hơn 500.000 DN, các hộ kinh doanh cũng có thể đặt in hóa đơn, cơ quan thuế phải quản lý được tờ thông báo phát hành hóa đơn. Theo quy định mới, tất cả mẫu hóa đơn phải gửi về cơ quan thuế và cơ quan thuế sẽ tổng hợp đưa lên website của Tổng cục Thuế để theo dõi. DN cần lưu ý tra cứu khi có thắc mắc.

Có nhiều cách chống làm giả

Theo thống kê của cơ quan thuế, trong thời gian qua, có rất ít trường hợp vi phạm đối với hóa đơn đặc thù được DN đặt in. Điều đó cho thấy khi DN được giao quyền chủ động trong việc in, phát hành và sử dụng hóa đơn thì họ sẽ rất xem trọng việc chống giả trên hóa đơn của mình. Cụ thể là trên hóa đơn có các đặc điểm giúp DN có thể nhận dạng được. DN cũng có thể dán tem chống giả, sử dụng giấy in đặc biệt, ký hiệu riêng cho từng đợt in hóa đơn.

Tổ chức nhận in hóa đơn có trách nhiệm in đúng theo hợp đồng đã ký với DN, không được giao lại cho bất cứ khâu nào trong quá trình in cho một đơn vị khác. Trách nhiệm quản lý bảo quản in, bản kẽm, hóa đơn in hỏng theo thỏa thuận giữa hai bên… Đơn vị in hóa đơn phải báo cáo tình hình nhận in hóa đơn cho cơ quan thuế.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ, Cục Thuế TP.HCM

Thanh Xuân (ghi)

N.Trần Tâm
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.