“Lên máu” với giá thuốc

11/11/2010 11:43 GMT+7

Trong những ngày qua, giá thuốc tăng chóng mặt, có loại tăng gấp 2 - 3 lần. Găm hàng đẩy giá

Cầm toa thuốc được bác sĩ kê gồm 5 loại, chị N.T.H. (ngụ Bình Phước) không khỏi lo lắng. Bị bệnh ung thư cổ tử cung, chị H. thường xuyên phải uống các loại thuốc đặc trị đắt tiền, như Eprex 4.000 đơn vị (tạo máu), Avastin 100mg (đặc trị ung thư)… “Cách nay mấy hôm em mua mỗi ống Eprex chỉ 700.000 đồng nhưng nay đã hơn 900.000 đồng. Mà mỗi lần mua 1 hộp 6 ống đã gần 5,5 triệu đồng. Còn Avastin bữa trước mua 8,3 triệu đồng/ống, nay tăng lên gần 10 triệu đồng” - chị H. than thở.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP ngày 10-11, thị trường dược phẩm đang có sự đảo lộn rất lớn. Nhiều loại thuốc trị ung thư, mạn tính, tim mạch, kháng sinh đều tăng gấp 2-3 lần nhưng lại rất hiếm hàng. Do các hãng dược chưa được phép cho tăng giá nên họ đang “ém hàng” để chờ. Điều đó càng khiến thị trường khan hiếm thuốc và giá tăng vù vù.

Ngoài hiện tượng găm hàng “đẩy giá”, các cửa hàng thuốc phân phối sỉ đang có độc chiêu qua mặt cơ quan quản lý là thỏa thuận ngầm tăng giá với khách hàng nhưng hóa đơn vẫn ghi đúng giá niêm yết.

Kiểm tra nhiều nhà thuốc

Sáng 10-11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã thanh kiểm tra quy chế phân phối thuốc cũng như giá thuốc của một số cửa hàng ở trung tâm bán sỉ dược phẩm Tô Hiến Thành, quận 10. Tại nhà thuốc số 1 của Công ty TNHH-TM Dược phẩm Hiệp Phát, cán bộ thanh tra đã ghi nhận hàng loạt loại thuốc có nghi vấn niêm yết giá và giá bán không hợp lý. Đoàn thanh tra đã tịch thu và niêm phong một bịch thuốc gồm nhiều loại bị nghi ngờ hết hạn sử dụng, không có hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Tuy nhiên, khi PV Báo SGGP đề nghị được cung cấp thông tin sơ bộ nội dung vụ việc, nhất là nghi vấn nhà thuốc tăng giá bán bất hợp lý, đoàn thanh tra đã từ chối. Không những vậy, một cán bộ thanh tra còn lớn tiếng yêu cầu phóng viên các báo không được tiếp cận cửa hàng thuốc mà đoàn thanh tra đang làm việc!

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng đã kiểm tra cửa hàng thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Thiên Sơn tại lô I8 Trung tâm bán sỉ dược phẩm Tô Hiến Thành, nhưng báo chí vẫn không được cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra. Sau cuộc kiểm tra, đoàn thanh tra đã ra về một cách… lặng lẽ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng quản lý dược Sở Y tế TPHCM, cho biết đã tiếp nhận nhiều hồ sơ xin kê khai lại giá thuốc. Tuy nhiên, hiện hội đồng thẩm định vẫn chưa họp để xem xét có cho phép hay không.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của SGGP cho thấy nhiều mặt hàng thuốc chưa cho tăng nhưng vẫn tăng. Để kiểm soát tình trạng này, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường cho biết đã chỉ đạo sở y tế các tỉnh thành, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc hạn chế tối đa việc tăng giá thuốc. Sở Y tế tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá thuốc, kê khai lại giá thuốc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, đặc biệt đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng…

“Làm giá” từ nước ngoài

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo SGGP, nhiều công ty dược phẩm trong nước than thở vì bị “gãy” hợp đồng sản xuất hoặc gia công. Tổng giám đốc công ty dược phẩm M. cho biết giá nguyên liệu nhập khẩu đã tăng lên gấp 3 lần, thậm chí cả phụ liệu bao bì cũng tăng nên không thể sản xuất được. Ngay giá một số nguyên liệu nông sản như nghệ vàng từ 25.000 đồng/kg đã tăng lên hơn 200.000 đồng/kg, artiso… cũng tăng gấp 3-4 lần.

Mặt khác, nhiều công ty dược nhập khẩu cho biết đang giảm dần lượng thuốc nhập về, càng khiến thị trường khan hiếm. Doanh nghiệp nào nhập về, đã “làm giá” từ nước ngoài để khi kê khai giá không bị cơ quan nhà nước… bắt bí.

“Mặc dù Luật Dược 2005 cũng như Thông tư về quản lý giá thuốc quy định việc kê khai giá thuốc phải tương đương với các nước có điều kiện kinh tế-xã hội với Việt Nam, nhưng có cơ quan quản lý nào đi đến các nước đó mà khảo giá” - một cán bộ ngành dược cho biết. Do đó, các hãng dược muốn “làm giá” bao nhiêu tùy thích ở nước ngoài trước khi nhập về Việt Nam. Theo quy định, thuốc trước khi lưu hành trên thị trường phải kê khai giá và khi thay đổi giá phải kê khai lại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Tuy nhiên, lấy cớ biến động tỷ giá ngoại tệ, các hãng dược thường tự ý tăng giá thuốc bất hợp lý. Khi Cục Quản lý dược “thổi còi”, họ mới xin hồ sơ kê khai…” - một giám đốc công ty dược cho biết.

 Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.