Đổi họ của con

11/11/2010 13:22 GMT+7

Tôi có hai con, con trai năm nay 16 tuổi đang học lớp 11, con gái 10 tuổi học lớp 5. Tôi và chồng tôi ly dị được 10 năm, trong 10 năm tôi làm kiếm tiền nuôi con ăn học, gia đình bên chồng và chồng tôi không một ai quan tâm đến hai đứa trẻ. Nguyện vọng của hai con tôi muốn được đổi của các cháu từ họ của cha sang họ của mẹ không biết có được không? Nếu được thì thủ tục sẽ như thế nào? (Một bạn đọc)

- Điều 27, Bộ luật Dân sự quy định: “Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại”.

Về thẩm quyền: UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch cho người dưới 14 tuổi; UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Về thủ tục: Người yêu cầu thay đổi họ tên phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi hộ tịch. Đối với việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải có sự đồng ý của người đó.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi họ tên có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì chủ tịch UBND cấp xã hoặc chủ tịch UBND cấp huyện sẽ ký và cấp cho đương sự một bản chính quyết định cho phép thay đổi họ tên.

Trường hợp trên, do các con chị đều đã trên 9 tuổi nên việc đổi họ phải có sự đồng ý của các cháu. Mặt khác, để tránh tranh chấp, khiếu nại… cơ quan hộ tịch sẽ hỏi ý kiến và phải được sự đồng ý của người cha hoặc phải có văn bản thỏa thuận của cha mẹ về việc đổi họ cho con.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.