Sẽ đấu giá biển số xe đẹp

10/11/2010 10:02 GMT+7

Tới đây, người muốn sở hữu biển số xe đẹp sẽ phải tham gia đấu giá công khai, tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Liên bộ Công an - Tài chính - Tư pháp đang xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn việc tổ chức bán đấu giá biển số xe (BSX) đẹp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo dự thảo thông tư, trước khi tham gia đấu giá BSX đẹp, cá nhân, tổ chức có nhu cầu phải làm đơn đề nghị, phải có xe và các giấy tờ theo quy định, phải đóng trước số tiền khoảng 5% giá khởi điểm của BSX (được khấu trừ nếu đấu giá thành công). Trong phiên đấu giá, chủ xe phải trực tiếp tham gia hoặc ủy quyền bằng văn bản cho người khác tham gia.
 
Xác định tiêu chí đẹp

 
Các thành viên ban soạn thảo cho biết thông tư cũng xác định những tiêu chí được xem là đẹp của BSX. Đó là những biển số có dãy số tự nhiên giống nhau (thường gọi là “tứ quý”, như: 1111, 9999...), “lộc phát” (6868, 8686...), lặp đôi (3636, 4455, 6699...), “tiến lên” (1234, 6789...), tổng bằng 7 hoặc 9... Mức giá khởi điểm cho mỗi BSX đẹp không được thấp hơn 5 lần mức lệ phí cấp giấy đăng ký và BSX theo quy định hiện hành đối với mô tô, xe máy và 10 lần đối với ô tô.
 
Dự thảo thông tư cũng quy định chậm nhất là 15 ngày sau khi đấu giá thành công, BSX phải được mang đi đăng ký. Theo quy định, BSX trúng đấu giá chỉ đăng ký và gắn vào xe đã đăng ký trước phiên đấu giá; không được phép mua bán, trao đổi.

Nếu quá thời hạn quy định mà chủ xe vẫn không đi đăng ký, hội đồng đấu giá sẽ xem xét chuyển BSX vào cuộc đấu giá khác. Trong trường hợp người trúng giá từ chối không nhận BSX hoặc rút lại giá này, người trả giá thấp hơn liền kế sẽ được hội đồng đấu giá xem xét, phê duyệt thành người thắng cuộc. Trường hợp người này vẫn tiếp tục không chấp nhận thì hội đồng sẽ ra văn bản hủy bỏ kết quả cuộc đấu giá BSX đó.
 
Theo dự thảo thông tư, sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức phiên đấu giá BSX đẹp, số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước để quản lý và sử dụng theo đúng quy định.
 
Còn nhiều băn khoăn
 
Thượng tá Đỗ Văn Cương, Phó trưởng Phòng Pháp luật - Hành chính - Kinh tế - Dân sự (Vụ Pháp chế - Bộ Công an), cho biết việc tổ chức đấu giá BSX đẹp sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước khoản tiền không nhỏ và góp phần ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong việc đăng ký.
 
Tuy nhiên, từ ngày 6-12 tới, các địa phương bắt đầu thực hiện việc cấp BSX 5 số thay vì 4 số sẽ tạo thêm kho số đẹp khá lớn, buộc cơ quan soạn thảo thông tư phải quy định thêm các tiêu chí về số đẹp.
 
Theo ông Cương, dù thông tư sẽ dựa vào nghị định của Chính phủ về đấu giá tài sản nhưng BSX được cấp cho các loại xe nhằm thực hiện chức năng quản lý phương tiện nên không thể coi là tài sản và được sở hữu cá nhân để trao đổi, mua bán.
 
Ngoài ra, nhu cầu của người dân về BSX đẹp để gắn vào những chiếc xe giá trị, đắt tiền không phải phổ biến ở tất cả các địa phương mà chỉ thật sự có ở một số TP lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng...
 
Nhiều chuyên gia pháp lý còn lo ngại trong quá trình tổ chức đấu giá, có thể xảy ra cảnh “quân xanh, quân đỏ” giữa hội đồng đấu giá và cá nhân muốn sở hữu BSX đẹp. Bên cạnh đó, người có nhu cầu ở các TP lớn như Hà Nội, TPHCM... có thể sẽ đến các địa phương tham gia đấu giá (với chi phí chắc chắn rẻ hơn) rồi mang xe gắn BSX đẹp đó vào TP sử dụng hoặc mua bán trao tay.
 
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền - Hội Luật gia TPHCM, rất nhiều nước trên thế giới đã tổ chức đấu giá BSX đẹp từ lâu. Vì thế, cơ quan soạn thảo cần tham khảo thông tư để đề ra những quy định phù hợp.

Nghệ An đột phá, bị “tuýt còi”

Từ ý kiến của thiếu tướng Võ Trọng Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh này đã đồng ý cho tổ chức hai phiên đấu giá BSX đẹp vào năm 2008. Buổi đấu giá được Đài Truyền hình Nghệ An tường thuật trực tiếp, trong đó có người trúng giá một BSX đẹp với số tiền lên đến 700 triệu đồng. Số tiền thu được từ phiên đấu giá này (2,8 tỉ đồng) được chuyển vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ bà mẹ - trẻ em Nghệ An, đầu tư cho việc bảo đảm an toàn giao thông...

Tuy nhiên, do chưa có quy định nên việc làm của tỉnh Nghệ An đã bị “tuýt còi”. Đến tháng 11-2009, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu liên bộ Công an - Tài chính - Tư pháp xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn việc tổ chức bán đấu giá BSX đẹp, số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.