Việc thực thi các chính sách Việt kiều quá chậm

06/11/2010 05:19 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVONN), vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UB Nhà nước về NVONN, cho biết trong số hơn 4 triệu người VNONN thì có tới 400.000 chuyên gia trí thức trong đó có nhiều người đang công tác tại các trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Tháng 7.2009, kiều bào trên toàn thế giới đã rất phấn khởi sau khi Luật Quốc tịch VN (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Với những quy định tại luật này, NVONN, mặc dù đã có quốc tịch khác nhưng vẫn có thể đăng ký giữ quốc tịch VN để hưởng các quyền lợi của công dân VN.

Tuy nhiên, để những quy định trên đi vào thực tế thì còn rất nhiều khó khăn. Bà Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội liên lạc với NVONN TP.HCM cho biết, ngay từ ngày 2-3.7.2009 đã có nhiều kiều bào xếp hàng ở các đại sứ quán VN trên khắp thế giới để đăng ký theo luật này. Nhưng câu trả lời mà bà con nhận được là vẫn phải chờ các thông tư, nghị định hướng dẫn. Việc ban hành chậm các văn bản này, theo bà Vân, đã khiến kiều bào nản lòng. 

 Cũng theo bà Vân, trước đó, Luật Khuyến khích đầu tư trong nước và sau này là Luật Đầu tư, quy định kiều bào có thể đăng ký kinh doanh theo dạng nhà đầu tư trong nước hoặc theo dạng nước ngoài. Thế nhưng sau khi có Luật Quốc tịch thì kiều bào không còn được lựa chọn. “Ngành thuế thì nói phải thực hiện theo Luật Quốc tịch. Điều này khiến việc đăng ký kinh doanh của kiều bào trở nên khó khăn vì giấy xác nhận quốc tịch gốc không được công nhận trong khi việc đăng ký quốc tịch lại chưa thực hiện được”, bà Vân nói. Bà Vân kiến nghị Nhà nước cần tạo điều kiện hơn nữa cho kiều bào trong việc được hưởng lợi ích từ các chính sách đã ban hành.

 Ông Phạm Khắc Lãm, Phó chủ tịch Hội liên lạc với NVONN cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc quản lý vẫn quan trọng nhưng quan trọng hơn là vận động kiều bào về đầu tư xây dựng đất nước. Theo ông Lãm, việc quản lý, cơ quan nhà nước vẫn đảm nhiệm nhưng việc vận động nên giao cho các tổ chức dân sự.

Kiều bào tâm huyết với cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền đất nước

Ông Vương Thừa Phong, Phó trưởng Ban đối ngoại T.Ư đề nghị cần khai thác nguồn lực kiều bào ở nước ngoài hỗ trợ cho công cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước. Theo ông Phong, đa số kiều bào ở nước ngoài, trong đó có nhiều trí thức có trình độ cao rất tâm huyết và muốn đóng góp với công cuộc này. Ông Phong cho rằng, UB Nhà nước về NVONN cần có cơ chế khai thác nguồn lực này, đặc biệt cho việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của VN tại khu vực biển Đông.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.