Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt để điều tra về hành vi chống phá Nhà nước

06/11/2010 17:18 GMT+7

(TNO) Chiều nay 6.11, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo về vụ bắt giữ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (sinh năm 1957, trú tại 24 Điện Biên Phủ, Q.Ba Đình, Hà Nội) và các hành vi vi phạm pháp luật của công dân này.

>>  Bác đơn kiện Quyết định của Thủ tướng   /   Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư

Theo trung tướng Hoàng Kông Tư - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an, đêm 4.11, qua công tác kiểm tra hành chính thường kỳ, Công an P.11, Q.6, TP.HCM đã phát hiện tại phòng 101, khách sạn Mạch Lâm một đôi nam nữ (không đăng ký tạm trú, không có giấy đăng ký kết hôn) là ông Cù Huy Hà Vũ và một phụ nữ chưa có chồng trong tư thế ăn mặc “nhạy cảm”.

Tổ kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, có sự chứng kiến của giám đốc khách sạn.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, biên bản về vi phạm hành chính tại khách sạn, công an phường đã đưa hai người này về trụ sở CA phường để làm việc.

Qua kiểm tra máy vi tính của ông Cù Huy Hà Vũ phát hiện khoảng 40 tài liệu với hơn 240 trang có nội dung chống phá Nhà nước.

 

Trung tướng Hoàng Kông Tư thông báo về vụ bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ - Ảnh T.S

Theo trung tướng Hoàng Kông Tư, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, ngày 5.11 Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo điều 88 - Bộ luật Hình sự và đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Khi khám xét nhà riêng của ông Vũ tại số 24 Điện Biên Phủ (Hà Nội), cơ quan điều tra cũng thu được rất nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước, trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết.

Các tài liệu này sau khi được in ra và ông Cù Huy Hà Vũ ký vào từng tài liệu xác nhận đây là các tài liệu được in ra từ máy tính của mình, trung tướng Hoàng Kông Tư nói.

Theo ông Hoàng Kông Tư, qua các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ đã có những hành vi vi phạm pháp luật bao gồm việc “đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên, đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp”.

Bên cạnh đó là hành vi quan hệ của ông Cù Huy Hà Vũ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài. Đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn với các đối tượng, báo đài của các đối tượng phản động chống Việt Nam ở nước ngoài, có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu do ông Cù Huy Hà Vũ làm ra để các lực lượng này sử dụng cho việc chống phá Nhà nước Việt Nam.

Một hành vi vi phạm khác của ông Cù Huy Hà Vũ, theo trung tướng Hoàng Kông Tư là việc làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, đại đặt, xuyên tạc sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ xúy, hô hào chống Nhà nước;  vu khống, xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cũng khẳng định việc bắt, khám xét được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật và cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm của ông Cù Huy Hà Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trung tướng Hoàng Kông Tư cũng cho biết, ông Cù Huy Hà Vũ (đã có vợ - PV) còn phải chịu trách nhiệm về hành vi "quan hệ dâm ô, trụy lạc" vào đêm 4.11 vừa qua tại phòng 101, khách sạn Mạch Lâm.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.