Ép buộc ly hôn

04/11/2010 21:47 GMT+7

* Tôi và anh ấy đã đăng ký kết hôn và có với nhau một con trai nhưng chưa tổ chức đám cưới. Từ lúc tôi sinh cháu đến nay đã 10 tháng nhưng anh ấy vào thăm con không quá 5 lần và cho con số tiền chưa đầy 4 triệu, chi phí chăm con của tôi phần lớn do ông bà ngoại cho.

Hiện tại anh ấy còn cặp bồ với nhiều người và buộc tôi phải ký đơn ly hôn, giao con cho anh nuôi. Vậy khi ly hôn tôi có được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự không? Nếu tôi không đồng ý ly hôn, anh ấy có quyền ly hôn vắng mặt không? Để được nuôi con, tôi cần những điều kiện gì? (Một bạn đọc)

- Điều 4, Luật Hôn nhân và gia đình nghiêm cấm việc cưỡng ép ly hôn và điều 85 của luật này cũng quy định trong trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

Trường hợp trên, chồng chị có hành vi ép buộc chị ký đơn ly hôn là vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Nếu chị không đồng ý thì anh ấy cũng không có quyền đơn phương xin ly hôn, vì con chỉ mới 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu chị đồng ý và chủ động làm đơn xin ly hôn thì pháp luật không cấm hoặc hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của chị.

Theo pháp luật hiện nay thì không có quy định về yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự trong trường hợp ly hôn. Khi ly hôn, quyền lợi của các bên sẽ được pháp luật bảo vệ trong trường hợp vợ chồng có tạo lập tài sản chung hoặc đóng góp trong khối tài sản chung của gia đình bên chồng (hoặc vợ), thì các bên có quyền yêu cầu tòa án phân chia theo quy định. Ngoài ra, khi ly hôn nếu một bên có khó khăn, túng thiếu thì cũng có quyền yêu cầu người kia cấp dưỡng theo khả năng.

Điều 92, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Về nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Như vậy trường hợp trên, nếu ly hôn chị sẽ được nuôi con mà không cần phân biệt các điều kiện nhà ở, việc làm, thu nhập…

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.