Bảo tàng của những trái tim tan vỡ

02/11/2010 15:10 GMT+7

(TNTS) Bảo tàng Museum of Broken Relationships (MOBR) tại Croatia độc đáo ở chỗ nó là bảo tàng duy nhất trên thế giới chỉ chuyên trưng bày những vật dụng gắn liền với các cuộc tình tan vỡ.

Những kỷ vật có một không hai

Thoạt nhìn, có vẻ như có ai đã lắp ráp các tàn tích của một chợ trời vào một nơi và đặt tên cho nó là bảo tàng. Chiếc xe đạp treo trên tường, trong khi nhẫn, vớ, bông hồng, gấu bông và đồ trang trí khác nhau… được trưng bày khắp nơi. Với diện tích hơn 300m2, MOBR trở thành bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Croatia. Hiện có hơn 700 hiện vật được trưng bày tại đây và mỗi hiện vật đều gắn với một câu chuyện tình.

Bên cạnh một chiếc chìa khóa, người ta đọc được dòng chú thích sau: “Anh luôn nói lời yêu em và tặng em các món đồ nhỏ nhắn. Chiếc chìa khóa để mở cửa vào trái tim anh là một trong số đó. Anh khiến em say đắm, nhưng anh lại không muốn làm tình với em. Em chỉ nhận ra anh yêu em biết chừng nào sau khi anh chết vì AIDS”. Tại bảo tàng, cũng dễ dàng tìm thấy vô số hiện vật rất bình thường nhưng lại gắn liền với kỷ niệm không thể nào quên được. Đó có thể là chiếc điện thoại Nokia với dòng chú thích: “Mối quan hệ của chúng tôi rất ngắn ngủi. Tôi không thể nào gọi điện lại cho anh ấy vì anh ấy đã tặng tôi chiếc điện thoại của mình”. Hay chai Champagne của một phụ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ. Cô đã mua chai rượu này với ý định dành cho ngày kỷ niệm đầu tiên nhưng người đàn ông của cô đã ra đi nên chai rượu mãi mãi không bao giờ được bật nắp.

Gần chai Champagne là hộp trang sức màu tím chứa lọn tóc màu đỏ của một người phụ nữ Macedonia. Cô đã cắt mái tóc của mình trong giây phút điên rồ khi mối quan hệ rất ngắn nhưng mãnh liệt của cô và người đàn ông chấm dứt. Bên cạnh đó là một mẫu nhỏ chứa đầy nước mắt của một người đàn ông người Đức khi mối quan hệ 4 năm với “người phụ nữ tuyệt vời, nhưng lén lút” kết thúc. Hay chú gấu bông màu xám có tên “Gấu Malay của tôi” của một cô gái Malaysia. Chú gấu bông này là món quà duy nhất của người bạn trai Trung Quốc mà cô giữ được sau khi chia tay. Hai người đã gặp và yêu nhau tại Singapore. Nhưng chuyện chẳng đến đâu vì cô gái không thể vượt qua những rào cản từ gia đình và xã hội bởi việc kết hôn với người nước ngoài vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi tại Malaysia… Nhưng có lẽ mẫu vật được chú ý nhất tại MOBR chính là cái chân giả của người đàn ông tên là Vladic Zagreb ở Zagreb. Ông là cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh giành độc lập Croatia trong thập niên 1990. “Trong Bệnh viện Zagreb, tôi gặp một y tá xinh đẹp, trẻ và đầy nhiệt huyết. Cô ấy đã dạy tôi cách chăm sóc chân giả và thật đáng buồn chiếc chân giả này được làm bằng vật liệu chắc chắn hơn tình yêu của chúng tôi!”, ông viết những lời chú thích bên cạnh chiếc chân giả đã hiến tặng cho bảo tàng.

Sự tan vỡ làm nên điều khác biệt

MOBR chính là chỗ “trú ngụ” cho những trái tim tan vỡ. Và bảo tàng này cũng ra đời khi một mối tình kết thúc. Zagreb Olinka Vistica và Drazen Grubisic - hai nghệ sĩ người Croatia đã nảy ra việc thành lập bảo tàng lúc chuyện tình của họ chấm dứt vào năm 2006. “Khi phải phân chia đồ đạc chung, hai người nhận thấy rằng không nỡ vứt bỏ những thứ đã gắn với các kỷ  niệm thuở còn yêu nhau. Họ quyết định giữ lại tất cả rồi kêu gọi người khác đóng góp những kỷ vật của tình yêu. Toàn bộ các món đồ được sưu tập là những thứ mà sau khi chia tay, các đôi không còn muốn giữ hoặc không cần đến, nhưng lại không nỡ vứt bỏ”, theo tờ Croatian Times. Khi đó, họ quyết định thu thập những mẫu vật tương tự từ bạn bè để thực hiện một cuộc triển lãm. Đến nay, các cuộc triển lãm của bảo tàng đã đi qua 12 quốc gia chủ yếu là ở châu u và Nam Phi, Philippines, Hoa Kỳ trước khi trở về Croatia.

Ông Grubisic, người đồng sáng lập ra MOBR tiết lộ thêm: Gần một nửa trong số những mẫu vật trong bảo tàng đến từ các quốc gia khác nhau, nơi chúng tôi đã lưu diễn qua. Thật khó khăn để hiến tặng vật đã gắn liền với những kỷ niệm, nhưng khi làm được điều đó thì họ đã giải phóng bộ nhớ khỏi ám ảnh của quá khứ và một cánh cửa khác sẽ mở ra.

Vistica phát biểu trên Reuters khi cuộc lưu diễn của bảo tàng ghé đến Berlin, Đức: “Thay vì loại bỏ những kỷ  vật đó, chúng tôi đã thực hiện những cuộc triển lãm khắp nơi trên thế giới như một phương pháp trị liệu cho những trái tim tan nát. Chúng tôi luôn hy vọng nghệ thuật có thể xoa dịu những trái tim đang rỉ máu trên khắp thế giới. Tên tuổi của những người hiến tặng đồ cho bảo tàng sẽ được chúng tôi giữ kín. Chúng tôi chỉ tiết lộ khi mà họ muốn mà thôi”. Các du khách đến với Museum of Broken Relationships chia làm ba loại: những người chỉ đơn thuần là tò mò, những người đang đau khổ và những người vừa tò mò vừa đang tìm kiếm điều có thể xoa dịu trái tim của chính mình.

 Diễm Thư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.