Tổng thống Nga giao lưu với cựu lưu học sinh VN

01/11/2010 07:52 GMT+7

(TNO) Tối 31.10, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức VN, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có buổi giao lưu với 1.500 cựu lưu học sinh VN từng du học tại Liên Xô, Nga (ảnh).

Đến dự có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan.

Tại buổi giao lưu, Tổng thống Medvedev bày tỏ xúc động khi nghe các cựu du học sinh nhắc tới kỷ niệm giảng dạy và học tập của họ với cha của ông là giáo sư Medvedev Anatoly Afanassievich tại trường ĐH Công nghệ Leningrad.

Tổng thống Nga cho rằng, hai nước đã có một kinh nghiệm hợp tác lâu dài, đó là truyền thống quý giá cần phát huy. Các thế hệ trẻ cần nối tiếp một cách xứng đáng truyền thống đó ở thế kỷ mới, giữ lại vững chắc những gì tốt đẹp nhất đã làm hai nước gắn bó, không để mất đi những gì đã được xây nên một cách chân thành.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh nước Nga đặc biệt quan tâm đến chính sách đổi mới của VN, và khẳng định VN là nước đối tác trọng điểm của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi của các cựu du học sinh về vị trí của VN trong chính sách đối ngoại của nước Nga, Tổng thống Medvedev nói Chính phủ Nga mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với VN trong các lĩnh vực công nghiệp nặng, đóng tàu, khai thác dầu khí và sản xuất nông nghiệp”.

Tổng thống Medvedev cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước những thay đổi về kinh tế - xã hội của VN.

“Tôi từng biết về VN với hình ảnh một đất nước có rất nhiều xe đạp, xe máy chạy trên đường. Nhưng khi đến VN, tôi thực sự ngạc nhiên trước những đường phố đông đúc xe ô tô, xe máy, thể hiện một đất nước năng động trong đổi thay về kinh tế. Dù cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang tác động tiêu cực tới nhiều nền kinh tế trên thế giới, nhưng chứng kiến những gì đang diễn ra trên đường phố Hà Nội, tôi nghĩ rằng, cuộc khủng hoảng đó không gây hại quá lớn đối với nền kinh tế VN”, ông nói.

Tổng thống Nga hy vọng các cựu học sinh VN tại Nga sẽ góp phần thúc đẩy phong trào học và nói tiếng Nga phát triển hơn nữa tại VN, nơi mà tiếng Anh đang được coi là ngoại ngữ phổ thông hàng đầu.

Chia sẻ với những người đối thoại, Tổng thống Medvedev vui vẻ cho biết, “việc trở thành tổng thống của nước Nga khiến tôi mất đi nhiều thời gian riêng tư, bởi phải đi rất nhiều nơi, tham dự nhiều cuộc họp. Tôi hy vọng sẽ có điều kiện trở lại VN để tìm hiểu nhiều hơn, kỹ hơn và sâu sắc hơn về đất nước VN với một nền lịch sử độc đáo và những bản sắc văn hóa không hề phai nhạt trong bối cảnh toàn cầu hóa đã tác động tới nhiều mặt của mọi quốc gia trên thế giới”.

Tổng thống Dmitry Medvedev đã vui vẻ cho chữ ký, chụp ảnh lưu niệm và nhận bức tranh quý vẽ Khuê Văn Các từ đại diện các cựu du học sinh VN tại Liên Xô và Nga.

Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.