Học bổng... hay gánh nặng?

01/11/2010 22:42 GMT+7

Khi nhận được tin mình có học bổng, tôi vui lắm... nhưng cũng hơi lo, vì đây không phải lần đầu tôi nhận học bổng. Lần nhận học bổng đầu tiên là khi tôi vừa kết thúc năm thứ 1 tại FPT Arena. Tôi hân hoan chạy ngay đến trường để nhận phần học bổng khuyến học 100 USD.

Nhưng khi đến trường, tôi chỉ nhận được một tờ giấy ghi: "Học bổng" và 1 câu trả lời: "Học bổng không được nhận tiền mặt đâu em, nó chỉ có giá trị khi em đóng tiền học tiếp năm 2, không được quy đổi thành tiền và chỉ có thời hạn trong 6 tháng". Lúc đó tôi hơi buồn vì không nhận được tiền... nhưng lại nghĩ điều này cũng có lý vì tôi vẫn đang học, phải đóng tiếp tiền thôi.

Thời gian trôi qua, khi tôi kết thúc năm thứ 2 tại trường cũng là lúc nhận được tin: mình đạt được học bổng. Tôi hồi hộp và gửi thư điện tử đến trường để hỏi thăm: “Lần này cuối khóa rồi, chúng tôi đã tốt nghiệp vậy học bổng có được quy đổi thành tiền không?”. Tôi nhận được câu trả lời là: có. Tôi hân hoan đến trường, lòng nghĩ đến phần học bổng, không biết mình được nhận bao nhiêu? Tôi tự nói với bản thân mình, với số tiền có được, tôi sẽ gửi trả lại cho cha mẹ tôi, cho dù bao nhiêu cũng vậy, vì số tiền bỏ ra đi học lớn quá, tôi muốn làm chút gì đó tạo niềm vui cho cha mẹ tôi, tôi muốn cha mẹ hãnh diện về đứa con mà mình đã đầu tư rất nhiều cho nó.

Khi đến trường và nhận phần học bổng, tôi mừng đến không thể tả nổi... 400 USD - một số tiền không nhỏ. Cầm trên tay tờ giấy học bổng và chờ cho đến khi buổi lễ kết thúc, tôi vội chạy ra để hỏi về số tiền mình nhận được. Tôi chưng hửng như trời sập xuống... khi nhận được câu trả lời: học bổng không thể đổi thành tiền, không thể chuyển nhượng và chỉ có giá trị khi tôi học tiếp. Té ra chúng tôi không phải "được" học bổng mà là "mang gánh nặng" học bổng...

Vì nếu tiếc 400 USD mà đóng thêm vài ngàn USD để học tiếp lên đại học thì e là chính chúng tôi lại là những người phải "trả tiền" cho học bổng của bản thân mình... Vậy đây là học bổng hay là gánh nặng? Có thể điều đó tốt với chúng tôi nếu vẫn còn đang học năm 1 tại trường, nhưng nếu đã tốt nghiệp thì lấy học bổng để làm gì khi không có khả năng tài chính học tiếp lên đại học?

Tôi không hề trách cứ một ai trong trường FPT Arena của mình, vì tôi tôn trọng tất cả thầy cô, những người làm việc và lãnh đạo tại Trung tâm FPT Arena. Đó là những con người rất nhiệt tình và thân thiện với sinh viên chúng tôi, rất quan tâm đến chúng tôi kể cả sau khi chúng tôi tốt nghiệp.

Tôi mong những người lãnh đạo của Tập đoàn FPT, những người chịu trách nhiệm về marketing và đưa ra sáng kiến "học bổng" này cần phải xem xét lại cách thức trao học bổng. Nên trao giấy khen cho chúng tôi thì tốt hơn.

Hong...@yahoo.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.