Giải cứu con tin Iraq kết thúc đẫm máu

01/11/2010 23:59 GMT+7

Ít nhất 52 người chết trong cuộc giải cứu hơn 100 con tin bị các tay súng cầm giữ tại một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Baghdad đêm 31.10.

Theo AP, vụ việc bắt đầu vào chiều 31.10 khi một nhóm vũ trang mặc áo quấn thuốc nổ tấn công Sở giao dịch chứng khoán Baghdad ở quận Karrada và bắn chết 2 nhân viên bảo vệ trước khi chạy sang Nhà thờ Đức Mẹ Cứu rỗi kế cận và bắt giữ 120 người làm con tin. Reuters dẫn lời Thứ trưởng Nội vụ Hussein Kamal cho biết 52 người đã thiệt mạng và 67 người bị thương trong cuộc giải cứu sau đó. “Những người thiệt mạng là dân thường và thành viên lực lượng an ninh nhưng chúng tôi chưa phân biệt được con số cụ thể”, ông Kamal nói, đồng thời cho biết thêm con số này không bao gồm những kẻ tấn công. Cũng theo Reuters, những loạt súng nổ rời rạc vang lên trong nhiều giờ tại quận Karrada gần Vùng Xanh, nơi tập trung các cơ quan Chính phủ Iraq và sứ quán nước ngoài. Trực thăng quân sự của Mỹ và Iraq bay vần vũ trên không trong lúc các lực lượng an ninh bao vây khu vực. Nhân chứng cho biết các tay súng đã bắn chết 1 linh mục ngay khi xông vào nhà thờ.

CNN đưa tin nhà chức trách ra lệnh cho những kẻ tấn công phóng thích con tin và đầu hàng đồng thời cảnh báo sẽ ập vào nhà thờ. Vài giờ sau đó trôi qua trong tĩnh lặng trước khi người ta nghe tiếng súng nổ. Theo AP, thông tin về số kẻ tham gia tấn công vẫn chưa rõ ràng. Một phát ngôn viên của quân đội Iraq cho biết 8 tên đã bị tiêu diệt trong khi phía Mỹ nói khoảng 5-7 tên bị bắn hạ. Ngoài ra, dù chính quyền Baghdad tuyên bố không có binh lính Mỹ tham gia giải cứu nhưng AFP dẫn lời một người sống sót kể lại: “Chính người Mỹ đã giải cứu tôi. Họ xông vào trước rồi mới tới lính Iraq”. Một phóng viên của AFP có mặt tại hiện trường cho hay dấu máu, vết đạn và kính vỡ vương vãi khắp nhà thờ. “Nơi đây đích thị là một bãi chiến trường”, ông nói. Reuters dẫn một nguồn tin cảnh sát Iraq cho biết chiến dịch giải cứu diễn ra rất khó khăn. “Những kẻ tấn công chen lẫn vào trẻ em. Bọn chúng kích hoạt áo chứa chất nổ hoặc ném lựu đạn khi lực lượng an ninh ập vào nhà thờ”.

Theo AFP, chi nhánh al-Qaeda ở Iraq với tên gọi Islamic State of Iraq, đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong thông báo đăng trên các website Hồi giáo, nhóm này tuyên bố đây là hành động chống lại cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Ai Cập. Theo tuyên bố trên, những người Thiên Chúa giáo Ai Cập đang giam giữ 2 phụ nữ đã cải sang đạo Hồi và ra tối hậu thư rằng trong vòng 48 giờ tới Ai Cập phải thả 2 người này. Hôm qua Cairo từ chối phản ứng và bình luận về yêu sách này. Ngoài ra, nhóm khủng bố trên còn đòi thả tù nhân al-Qaeda đang bị giam tại Iraq.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.