Con trai sẽ khó tìm vợ

31/10/2010 15:59 GMT+7

Nếu không có giải pháp can thiệp hiệu quả ngay từ bây giờ, sẽ có cả triệu đàn ông VN không thể lấy được vợ trong vòng 20 năm tới.

Số bé trai tăng nhanh bất thường

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tỷ số giới tính khi sinh (TSGTKS) tại VN đã tăng nhanh một cách bất thường. Qua 3 cuộc tổng điều tra dân số gần đây, TSGTKS tăng nhanh và tăng cao liên tục. Đặc biệt từ 2006 đến nay, tỷ số này tăng cao nhanh chóng từ: 110 nam/100 nữ (2006) lên 111/100 (2007) và 112/100 (2008). Các chuyên gia quốc tế đã nhận xét: chưa có nước nào lại có tốc độ gia tăng nhanh như ở nước ta.

Theo đánh giá của tiến sĩ Nguyễn Đình Cử, Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội, TSGTKS cao trên mức bình thường có thể do các nguyên nhân: đã có sự lựa chọn của cha mẹ, sự can thiệp của tư vấn và kỹ thuật để sinh được con trai. Tiến sĩ Cử cho rằng, siêu âm có thể chẩn đoán được từ sớm giới tính thai nhi và phá thai nếu giới tính của đứa con tương lai không đáp ứng mong muốn của cha mẹ là nguyên nhân kỹ thuật chủ yếu dẫn đến mất cân bằng giới tính của trẻ sơ sinh. Ở VN, tỷ lệ phụ nữ biết giới tính thai nhi trước khi sinh rất cao và ngày càng tăng: năm 2003-2004 là 61% và đã tăng lên đến 66%.

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ lâu dài. Xã hội sẽ bất ổn với các biểu hiện "tranh giành" trong hôn nhân (ngăn cản người địa phương khác sang địa phương mình tìm hiểu, kết hôn); kết hôn muộn, thậm chí không thể kết hôn do khó hoặc không tìm được bạn đời. Mất cân bằng giới tính làm gia tăng tội phạm liên quan đến lạm dụng tình dục, buôn bán phụ nữ dưới hình thức hôn nhân...

Nếu không có giải pháp, đến năm 2030, ước tính có 2,5 đến 3 triệu nam thanh niên và trung niên không lấy được vợ.

“Siêu âm có thể chẩn đoán được từ sớm giới tính thai nhi và phá thai nếu giới tính của đứa con tương lai không đáp ứng mong muốn của cha mẹ là nguyên nhân kỹ thuật chủ yếu dẫn đến mất cân bằng giới tính của trẻ sơ sinh”. Tiến sĩ Nguyễn Đình Cử - Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội

“Được hỗ trợ bởi cơ quan y tế”

Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại VN nhận định, với TSGTKS như hiện nay, nếu không can thiệp, toàn quốc sẽ lên đến 115 nam/100 nữ vào 2015 và chắc chắn không dừng lại ở đó. Theo "kịch bản" này tỷ số giới tính với nhóm dân số trưởng thành (15-49 tuổi) hiện đang ở mức cân bằng sẽ tăng lên 113 nam/100 nữ vào 2049, dẫn đến dư thừa 12% nam giới trong giai đoạn 2009-2049.

Tính phức tạp của TSGTKS tại VN không chỉ theo vùng địa lý mà còn theo các đặc điểm về kinh tế xã hội. Đặc biệt, tỷ số giới tính tăng lên cùng với mức độ học vấn cao. Nhóm các bà mẹ có trình độ tiểu học và thấp hơn thì TSGTKS là 107,1 nam/100 nữ. Ở nhóm có trình độ THPT và học nghề tăng lên 111,4 nam/100 nữ còn ở nhóm có trình độ cao hơn từ cao đẳng trở lên tỷ số tăng lên 113,9 nam/100 nữ.

Nghiên cứu của UNFPA cho thấy, nhóm dân số nghèo nhất thường có TSGTKS gần với mức bình thường là 105 nam/100 nữ. Trong khi đó với nhóm dân số giàu thì tỷ số này lên đến 112 nam/100 nữ.

Lý giải về thực tế nêu trên, ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, mong muốn con trai đã "phổ cập" trong mọi tầng lớp. Riêng các gia đình khá giả, có học vấn thì càng có cơ hội và hiểu biết để tiếp cận được với siêu âm chẩn đoán giới tính cũng như các "cách thức" can thiệp để sinh con theo ý muốn. “Việc siêu âm xác định giới tính thai nhi rõ ràng là mong muốn từ các cặp vợ chồng nhưng được hỗ trợ bởi cơ quan y tế, chủ yếu khu vực y tế tư nhân. Tuy nhiên, mới có 4 cơ sở y tế tư nhân bị xử phạt về vi phạm này. Có thể tình trạng siêu âm đã trở nên kín đáo hơn vì vậy càng khó khăn cho phát hiện và xử phạt”, ông Tân nói.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.