Vô tư rao bán đồ phá khóa Wi-Fi, đánh cắp dữ liệu

30/10/2010 14:32 GMT+7

Người sử dụng mạng Internet không dây (Wi-Fi) có thể mất dữ liệu hoặc bị dùng “chùa” bởi các loại phần cứng và phần mềm bẻ khóa đang được rao bán, phát tán công khai trên mạng.

Một số trang web đang rao bán công khai thiết bị phần cứng phá mật khẩu Wi- Fi chỉ trong vòng vài phút với giá từ 500 ngàn đến một triệu đồng. Thiết bị khá nhỏ gọn, gồm bộ giải mã, ăng-ten thu sóng Wi-Fi và kết nối với máy tính qua cổng USB.

Các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, người sử dụng dịch vụ Internet thường đặt mật khẩu (password) đơn giản để kết nối Wi- Fi. Do vậy, chỉ cần những phần mềm miễn phí tải về từ trên mạng có thể dò ra mật khẩu để dùng “chùa” Internet.

Trên thực tế, do không có địa điểm cố định, một số doanh nghiệp liên tục phải thay đổi địa điểm nên ngại đầu tư hệ thống mạng LAN có dây. Tất cả máy tính của công ty đều được đầu tư mạng không dây (kể cả máy tính để bàn) tiện cho việc di chuyển. Qua tìm hiểu được biết, người dùng thường vô tư chia sẻ dữ liệu. Vì vậy, người trong cùng hệ thống mạng có thể sao chép, thay đổi, hoặc xóa dữ liệu chia sẻ.

Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm An ninh mạng Bkis, có đến một nửa chủ thuê bao Internet sử dụng hệ thống Wi-Fi không áp dụng biện pháp an ninh, hoặc cài đặt mật khẩu ở mức quá sơ sài. Ngoài việc sử dụng “chùa” Internet, hacker có thể đánh cắp hay nghe trộm thông tin từ những máy tính đang tham gia vào cùng mạng Wi-Fi…

Chuyên gia tin học Ngô Tuấn Anh (CSO, Bkis) khuyến cáo, cách tốt nhất là khi không có nhu cầu dùng mạng Internet thì nên tắt thiết bị. Doanh nghiệp, cơ quan nhà nước nên sử dụng phương pháp bảo mật mạnh nhất là chứng thực theo mô hình khóa công khai kết hợp với mã hóa WPA2. Khóa để mã hóa dữ liệu sẽ được tự động tạo ra thông qua kênh mã hóa được thực hiện bằng mã hóa công khai.

Đối với các đơn vị chưa thiết lập hệ thống Wi-Fi an ninh tốt nhất theo mô hình khóa công khai, nên kết hợp nhiều biện pháp bảo mật (lọc địa chỉ MAC, ẩn SSID, không cấp phát DHCP, mã hóa WPA2).

Ngoài ra, nên tách mạng Wi-Fi thành một vùng riêng (ví dụ tạo riêng một VLAN cho Wi-Fi) và đặt “hàng rào” để hạn chế tối đa truy cập không cần thiết từ mạng Wi-Fi. Yếu tố con người quyết định mức độ bảo mật của hệ thống, vì thế thuê bao Internet chỉ nên chia sẻ mật khẩu kết nối Wi - Fi cho người tin cậy.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.