“Nói tham nhũng giảm, tôi chưa đồng tình”

29/10/2010 02:55 GMT+7

Xoay quanh nội dung báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2010, hôm qua 28.10, Thanh Niên có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của QH.

* Đảng và Nhà nước ta lâu nay vẫn thường nhấn mạnh PCTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng, coi tham nhũng là “giặc nội xâm” cần phải diệt trừ nhưng vì sao kết quả PCTN vẫn hạn chế, tình hình tham nhũng vẫn nghiêm trọng như đánh giá của UBTP mới đây, thưa bà?

 

Bà Lê Thị Thu Ba

- Đánh giá của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Chính phủ và ngay cả trong dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng XI cũng nói tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng và còn tinh vi, nhiều thủ đoạn. Chứ nói rằng tham nhũng giảm thì tôi chưa đồng tình. Công tác phát hiện và xử lý hiện nay giảm so với năm trước và hằng năm, mỗi năm đều giảm. Cái đó không thể nói là tình hình tham nhũng giảm, mà cái đó thể hiện năng lực của các cơ quan chức năng chưa tương xứng, hiệu quả và hiệu lực chưa cao cho nên việc phát hiện và xử lý ngày càng giảm. 

Vì sao kết quả lại như thế? Ý kiến chung của UBTP đánh giá là do năng lực của các cơ quan chức năng là một; thứ hai là các biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiện nay chưa phát huy trên thực tế.

Không thể quản lý qua... báo cáo

“Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiện nay chưa phát huy trên thực tế”.

* Trong báo cáo của UBTP có chỉ rõ các vụ việc tham nhũng bị xử lý hình sự rất ít so với vụ việc được phát hiện, thậm chí khá nhiều đối tượng được hưởng án treo, xử lý nhiều vụ mang tính chất nội bộ... Nguyên nhân của tình trạng trên có phải chỉ là do cơ chế, hay còn có sự bao che, nương nhẹ cho các hành vi tham nhũng?

- Cơ quan giám sát chúng tôi chưa có đủ khả năng để làm rõ vấn đề này vì bộ máy như thế này làm sao đi vào giám sát sâu các vụ tham nhũng được, nhưng thấy biểu hiện thì có. Vừa rồi trong báo cáo giám sát của chúng tôi có nói rằng bây giờ nhìn trên số vụ phát hiện, xử lý vừa qua, tỷ lệ vụ xử án treo, xử các biện pháp ngoài tù còn lớn, xử lý hành chính cũng còn nhiều, thì chúng tôi cho rằng có biểu hiện của việc nương nhẹ. Còn nói có bao che hay không thì đúng là dư luận nhìn vào người ta thấy có biểu hiện của việc bao che, còn thực chất phải đi vào cụ thể mới biết được. Điển hình như vụ Vinashin.

Bảo Cầm
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.