Lấy nhân lực trẻ làm nguồn tạo đột phá

29/10/2010 03:12 GMT+7

Hôm qua 28.10, T.Ư Đoàn và Báo Thanh Niên đã tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Lực lượng lao động trẻ góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam”. Nhiều ý kiến nói lên tâm tư, nguyện vọng của những người trẻ đã được các đại biểu bày tỏ, đề xuất với Đảng.

Đề cập những điều Đảng cần quan tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2011 - 2020, nhiều đại biểu đã đặc biệt chú ý tới hiện tượng vênh nhau giữa cung và cầu trong thị trường lao động hiện nay.

Tiến sĩ Bùi Trường Giang, Bí thư Đoàn thanh niên (TN) Viện Khoa học xã hội VN, Phó viện trưởng Viện Kinh tế cho biết: "Thực tế hiện nay cung và cầu rất vênh nhau. Kết quả khảo sát hướng nghiệp trong HS cấp 3 thì hầu như các em không biết gì, cho nên dù có học ĐH-CĐ nhưng đến khi ra trường, các em vẫn không hòa nhập được vào thị trường lao động. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần có nhóm giải pháp mang tính đột phá như: tạo sự liên thông giữa khâu GD-ĐT (phía cung) với thị trường việc làm, thị trường lao động (phía cầu) dựa trên các nguyên lý hiệu quả, năng suất lao động...".

Theo Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp, dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 lấy ý kiến trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI có đưa ra 3 khâu đột phá về: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN và cải cách hành chính; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trong khâu đột phá cải cách hành chính, lực lượng cán bộ trẻ phải làm nòng cốt. Bên cạnh đó, lực lượng lao động trẻ chính là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Một vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo anh Đặng Quốc Toàn, Phó ban TN công nhân và đô thị, hiện nay chính sách khuyến khích, hỗ trợ đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chưa được xây dựng hoặc chưa có nhiều giải pháp mạnh trong thực thi. Đây cũng là một trong những nội dung chưa được đề cập trong dự thảo Chiến lược  phát triển kinh tế xã hội... Vì vậy, “Dự thảo cần nêu là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là quan trọng nhất để có thể đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, anh Toàn nhấn mạnh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng lao động trẻ, một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là phát huy đội ngũ tài năng trẻ như thế nào. Anh Hoàng Anh Tú, Phó bí thư Huyện Đoàn Gia Lâm đã đưa ra nhiều đề xuất đáng chú ý. Anh Tú nói: “Hiện một số lượng lớn SV khá giỏi không muốn làm việc tại các cơ quan nhà nước. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, không chỉ dừng lại ở vấn đề tiền lương. Tôi cho rằng  có hạn chế  từ công tác quản lý cũng như môi trường làm việc của các tài năng trẻ. Hiện nay, tại các cơ quan nhà nước, ngoài mức lương thấp, các cán bộ trẻ thường không được chủ động trong công việc, không được tin tưởng bổ nhiệm các vị trí cao, không được sử dụng hợp lý, thậm chí trái ngành, trái nghề... Trong khi đó, một lượng lớn tài năng trẻ đang làm việc cho các công ty nước ngoài có mức lương cao, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc tốt”.  Để khắc phục tình trạng này, anh Tú đã đề xuất giải pháp tăng lương, trả lương một cách hợp lý, xứng đáng với các cá nhân xuất sắc; trả lương theo năng lực, kết quả làm việc thay cho việc trả lương theo thâm niên công tác; tín nhiệm, giao nhiệm vụ trọng trách cho tài năng trẻ và tăng cường chế độ đãi ngộ chính sách phúc lợi đối với họ...

Cũng quan tâm tới vấn đề này, anh Đoàn Tú Anh, Phó bí thư Đoàn Công ty may Hưng Yên kiến nghị: “Đảng cần coi trọng hơn nữa việc trọng dụng tài năng trẻ, tạo bước chuyển có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực. Tạo cơ chế, chính sách công bằng, thuận lợi để mọi tài năng trẻ đều được tham gia phát triển đất nước; bố trí cán bộ trẻ có tài năng đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị... Tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ trong độ tuổi TN ở tất cả các cấp, coi đây là một nội dung quan trọng về công tác cán bộ của Đảng để lựa chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai”.

Vũ Thơ - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.