Gạt đất, mở đường chuyển hàng cứu trợ

29/10/2010 12:00 GMT+7

* Bạn đọc Báo Thanh Niên đã đóng góp 15,796 tỉ đồng giúp nạn nhân vùng lũ (TNO) Ngày 28.10, đoàn xe chở 50 tấn gạo của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Báo Thanh Niên đến với đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Trường Xuân và Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình). >> Cứu đói đồng bào Vân Kiều / Nguy cơ khát ở vùng lũ / Đến với dân nghèo phố thị sau lũ / Báo Thanh Niên cứu trợ vùng rốn lũ

Nhóm phóng viên Thanh Niên Online ghi lại hành trình cứu trợ.

5 giờ 15 sáng 28.10: Đoàn xe 6 chiếc bốc đầy gạo được chuẩn bị từ đêm hôm trước chờ xuất phát thì trời mưa như trút nước. Tài xế kéo kính xe, ngồi nhìn nước mưa tuôn xối xả, lòng như lửa đốt. Anh em đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đứng ngồi không yên.

7 giờ: Quyết định xuất phát. Dù mưa to gió lớn thế nào cũng phải đến với bà con. Không để dân chờ.

9 giờ 10: Con đường nhánh Tây Trường Sơn lên xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn bùn đất nhão nhoét. Nhiều đoạn phải dừng lại chờ cho máy xúc xúc đất gạt đá mở đường. Trời vẫn mưa to, trong lúc dân bản đang chờ. Một chiếc xe trọng tải 9 tấn đi cuối đoàn gặp sự cố phải dừng lại. Những chiếc khác vẫn tiến về phía trước…


Đoàn xe phải vượt qua những đoạn đường bị lũ tàn phá

10 giờ: Tốp xe 4 chiếc đầu tiên cuối cùng cũng đến đích. Anh em trong đoàn nhanh chóng triển khai cứu trợ. Người đọc danh sách, người vác gạo chia cho bà con tại điểm đầu tiên. Một tốp khác tiếp tục tiến sâu về phía các điểm tập kết của các bản ở xa.


Người dân vui mừng nhận quà cứu trợ

12 giờ: Nhờ người ở xã dặn nấu cơm, cả đoàn vào ăn vội. Ăn xong thì món cá kho mới chín tới bưng ra, anh em gọi đùa đó là món cá tráng miệng.

13 giờ: Chiếc xe gặp sự cố cuối cùng cũng bò được đến nơi. Tài xế vào ăn cơm, một người phụ xe lái chiếc xe đến những điểm cứu trợ còn lại. Nhìn nét mặt rạng rỡ của bà con Vân Kiều, ai cũng nhẹ lòng.


Trao quà cứu trợ cho dân

16 giờ: Nhờ sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ xã Trường Sơn, đặc biệt là bà con, mỗi khi có xe đến họ đều nhanh chóng, nhiệt tình tham gia bốc vác, trật tự khi phân chia nên 901 phần quà, mỗi phần 50 kg gạo (2 bao) đã được cấp phát xong. Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Sỹ nói: “Đợt lũ khiến nhiều làng bản bị biệt lập đến 10 ngày, nay họ có thể tập kết trên 9 điểm dọc đường để nhận gạo cứu trợ như thế này bụng họ phấn khởi lắm. Vậy là nhà đã có cái dự trữ để ăn dần”.

16 giờ 15: Cuối cùng thì anh em trong đoàn cũng phải chia tay bà con. Công việc khó khăn đã hoàn thành, nét mặt ai nấy đều giãn ra, có thể pha trò cười được với nhau rất vui vẻ.

19 giờ: Chuẩn bị 50 tấn gạo. Xe hàng theo đường Hồ Chí Minh, xe chở đoàn cứu trợ theo quốc lộ ra Đức Thọ trong đêm kịp sáng sớm phát gạo cho dân.

1 giờ sáng 29.10: Đoàn xe 6 chiếc đã đến sân UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

7 giờ sáng: Đoàn xe chia làm ba về 3 xã phát 1.000 suất quà, mỗi suất 50 kg gạo cho 1.000 hộ dân. Một đoàn khác đến các gia đình có người bị nạn để trao tiền giúp đỡ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

12 giờ: Công việc hoàn thành, đoàn xe quay vào Quảng Bình nhận 50 tấn gạo tiếp tục để ngày mai 30.10 đi Nghệ An.

Nguyễn Thế Thịnh - Nguyễn Tú -
Nguyễn Phúc - Trương Quang Nam
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.