Đỏ mắt chờ chồng con

29/10/2010 02:44 GMT+7

Đã hơn 10 ngày trôi qua, chiếc tàu cá mang số hiệu TH 90455 TS (110 CV) của anh Nguyễn Văn Hợp (xã Ngư Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) cùng 9 ngư dân vẫn bặt vô âm tín giữa biển cả mênh mông.

Từ khi nghe tin chồng mất tích trên biển, chị Trần Thị Tuyết (28 tuổi, vợ thuyền viên Nguyễn Văn Lộc, 32 tuổi) ở thôn Thành Lập cứ ngất lên, ngất xuống, lúc tỉnh, lúc mê. Cứ tỉnh dậy, chị lại lao ra phía bờ biển réo gọi tên chồng. Ba đứa con nheo nhóc cũng sợ hãi chạy theo, mà có lẽ không hiểu chuyện gì đang xảy ra với gia đình mình.

Anh Lộc là lao động chính trong gia đình. Năm ngoái, gia đình anh chị đã vay nợ lãi gần 300 triệu cho anh đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, nhưng do bị lừa nên chỉ mấy tháng lại phải về nước. Cùng đường, anh đành phải quay lại với cái nghề mà trước đây anh đã từng vùng vẫy thoát ra.

Chúng tôi đến thăm gia đình của ngư dân Đồng Văn Thắng ở thôn Chiến Thắng, khi trong nhà đang chật kín bà con lối xóm đến để an ủi động viên bà Nguyễn Thị Cự (mẹ anh Thắng) năm nay đã bước sang tuổi 72. Bố mất sớm, nhà chỉ có 2 mẹ con, nên tròn 16 tuổi Thắng phải theo thuyền ra biển tìm kế mưu sinh và nuôi mẹ. Giờ thì Thắng cũng theo người bố, mất tích giữa biển mênh mông, bỏ lại người mẹ héo mòn vào tuổi gần đất xa trời...

Tìm kiếm trong vô vọng

Anh Nguyễn Văn Vinh (thôn Bắc Thọ) chủ tàu TH-2731TS (cùng đi chuyến biển với anh Hợp) kể lại: "Khoảng 5 giờ sáng 16.10, khi tàu của tôi đang neo lại thì anh Hợp thông tin nói là có bão trên biển và rủ mọi người cùng về đất liền tránh bão. Trên đường trở về, tàu của anh Hợp chỉ chạy phía sau tôi khoảng 16 hải lý, 2 tàu vẫn thường xuyên liên lạc với nhau, nhưng đến 13 giờ 30 phút ngày 16.10 thì tôi không thể liên lạc với anh Hợp được nữa".

Ngay sau khi sự việc xảy ra, sáng 17.10, gia đình và địa phương đã huy động 7 phương tiện đi tìm kiếm trong 3 ngày, đồng thời thông tin phối hợp cùng các tàu đang hoạt động trên khu vực từ Cát Bà đến Hà Tĩnh tìm kiếm. Ngày 21.10, địa phương tiếp tục huy động thêm 7 phương tiện ra khơi tìm kiếm nhưng đến nay chiếc tàu cá cùng với 9 ngư dân vẫn bặt vô âm tín.

Trước mắt, để giúp đỡ gia đình các ngư dân mất tích, H.Hậu Lộc tạm thời hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng cùng 10 kg gạo (riêng gia đình chủ tàu Nguyễn Văn Hợp là 1,5 triệu đồng), UBND xã hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng, Sở NN-PTNT hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 1 triệu đồng...

Rời Ngư Lộc, chúng tôi bị ám ảnh bởi những ánh mắt thất thần của những người vợ mất chồng, những người mẹ mất con và ánh mắt ngơ ngác của lũ trẻ xóm chài. Chỉ tính từ năm 1996 đến nay, xã Ngư Lộc đã có 130 phụ nữ phải sống trong cảnh góa bụa, hàng trăm đứa trẻ phải chịu cảnh bơ vơ không bố...

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.