Điều tra kẻ môi giới đưa lao động vào bãi vàng

29/10/2010 23:05 GMT+7

Sáng ngày 29.10, căn nhà nhỏ của ông Đinh Văn Nam (ở thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, H.Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) chật ních người đến thăm hỏi, chia sẻ và xem mặt "người rừng" Đinh Văn Diết.

Qua lời kể từ 2 người anh ruột của Diết là Đinh Văn Non (31 tuổi) và Đinh Văn Ny (28 tuổi), cả 3 được môi giới đưa vào bãi vàng ở Phước Sơn. Việc làm trong bãi vàng quá sức nặng nhọc, chui hầm, xay đá, làm đủ thứ... nhưng 5 tháng trời mà ông chủ chưa cho ứng đồng nào. Quá sức chịu đựng, Diết bỏ trốn khi nào cả hai người anh cũng không hay. Do áp lực công việc của phu làm vàng nên Non và Ny không thể bỏ đi tìm em. Mãi đến khi có thông tin cứu được "người rừng", hai người anh mới xin được ông chủ cho tạm ứng mỗi người 2 triệu đồng, ra thị trấn Khâm Đức (H.Phước Sơn) đưa em về quê nhà.

 
Đinh Văn Non cõng em Diết đưa đến Trung tâm Y tế H.Bắc Trà My tiếp tục điều trị - Ảnh: Hồ Trọng 
 

"Sau đợt này, tụi em không đi nữa, ở nhà có chi ăn nấy, chẳng nghe lời họ nữa. Làm vàng khổ quá, chủ lại không trả tiền, may mà có vụ em Diết, tụi em mới ứng được tiền để về quê" - Ny nói trong uất ức.

Ngay trong sáng qua, được sự hỗ trợ của huyện và Văn phòng Dự án Tầm nhìn thế giới Bắc Trà My, em Diết được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My tiếp tục điều trị. Xã Trà Sơn đã hỗ trợ cho gia đình 100 kg gạo. Ông Mai Đức - Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Bắc Trà My cho biết, đơn vị sẽ tìm hướng tạo việc làm cho ba anh em Diết từ bãi vàng về. Tuy nhiên, việc tìm kiếm việc làm cho anh em Diết cũng như thanh niên làng Tân Hiệp hiện đang rất khó khăn. Hầu hết thanh niên ở đây trình độ rất thấp và có nhiều người đã lớn tuổi nhưng vẫn chưa có CMND. Trong 9 người con của ông Nam chỉ có 6 người được đi học, cao nhất là lớp 8. Còn lại 3 người là Dũng, Non và Diết đều không biết chữ. Ông Nam còn có đến 6 người con sinh từ năm 1986 trở về trước nhưng lại chưa có giấy CMND. Đây là thực trạng chung của địa bàn vùng dân tộc thiểu số ở H.Bắc Trà My và là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc người dân dễ bị lừa và rất khó kiểm soát nhân hộ khẩu cho địa phương.

Qua trao đổi, trung tá Phan Thanh Tuấn - Phó trưởng Công an H.Bắc Trà My cho biết, Công an tỉnh và Công an H.Bắc Trà My đã vào cuộc điều tra, xác định hai đối tượng tình nghi môi giới lao động vào các bãi vàng là Dương Thuận (21 tuổi) trú tại thôn 8, xã Trà Tân và Nguyễn Thị Ngời (42 tuổi) trú tại thôn 4, xã Trà Bui (H.Bắc Trà My). Bước đầu, Nguyễn Thị Ngời khai đã giới thiệu người đi lao động ở các bãi vàng.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Thôn đội trưởng thôn Tân Hiệp cho biết, ngay tại thôn còn có Đinh Văn Điêu cũng môi giới lao động là thanh niên địa phương cho một người lạ thuê đi làm ở miền Nam. Đến nay một số người đã đi làm nhiều tháng nhưng không có liên lạc với gia đình. Vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra.

Hồ Trọng - Diễm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.