Cấy đèn LED dưới da

22/10/2010 19:02 GMT+7

Một nhóm chuyên gia đã chế tạo tấm diode phát sáng vô cơ (LED) siêu mỏng, dẻo, có thể cấy dưới da nhằm theo dõi, kích hoạt các loại thuốc nhạy sáng và nhiều ứng dụng khác.

Theo nhóm nghiên cứu do chuyên gia John Rogers thuộc Đại học Illinois (Mỹ) chủ trì, đó là những dãy LED linh hoạt có kích thước 100 x 100 mm2, dày 2,5 mm, nhỏ hơn rất nhiều so với bất kỳ loại LED nào hiện nay trên thị trường. Các chuyên gia đã in trực tiếp các mạch lên một bề mặt thủy tinh cứng, sau đó chuyển chúng sang một hợp chất polymer rẻ tiền có tên gọi là polydimethylsiloxane (PDMS) nhằm tạo ra dãy LED và bộ tách sóng quang dạng lưới.

Chất nền PDMS đủ dẻo để mạch điện hoạt động dễ dàng và liên tục ngay cả bị xoắn hoặc căng kéo đến 75%. Các nhà khoa học cho biết hầu hết nghiên cứu tập trung vào loại đèn LED hữu cơ (OLEDs) siêu nhạy với nước và ô-xy, nhưng các dãy mềm dẻo mà họ tạo ra được bao bọc bằng một lớp cao su silicon mỏng, khiến chúng không thấm nước, nhờ đó có thể hoạt động tốt khi cấy ghép hoặc ngâm trong dịch sinh học. Thiết kế cũng giúp loại trừ những hạn chế cơ học thường thấy ở các thiết bị kiểu này nhờ sự hỗ trợ của các tấm bán dẫn mỏng, cứng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công loại LED nói trên bằng cách tích hợp một tấm vào ngón tay của một chiếc găng tay làm bằng nhựa vinyl trước khi nhúng nó vào nước xà phòng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cấy một dãy LED vào dưới da một mô hình động vật.

Những ứng dụng hóa sinh tiềm năng của loại LED này gồm những miếng băng y tế có thể cấy ghép được nhằm theo dõi quá trình làm lành vết thương, hoặc làm nhiệm vụ kiểm soát việc cung cấp các loại thuốc nhạy sáng trong liệu pháp quang động học. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng như một loại chỉ y tế phát sáng hoặc các tinh thể nguyên sinh phát sáng có thể cấy ghép được và một số ứng dụng khác trong ngành nghiên cứu và chế tạo robot. Chuyên gia Rogers đã thành lập một công ty ở Cambridge, bang Massachusetts, để thương mại hóa công nghệ nói trên.

Khang Huy
(Theo Physorg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.