Bức thư “game online”

22/10/2010 01:09 GMT+7

Khi được hỏi về “bí quyết” học tiếng Anh, cả hai cô con gái của tôi đều trả lời: “Dạ thưa, nhờ con chơi… game”. Câu trả lời nghe cứ như lời nói thiếu suy nghĩ chín chắn của một đứa trẻ chưa trưởng thành.

Thực tế là không ít người cứ nghĩ rằng game chính là nguyên nhân khiến trẻ trở nên lười học, hư hỏng…, nên luôn tìm cách ngăn cấm không cho con mình tiếp xúc với game. Lạ một điều là nhiều người chỉ luôn tìm cách ngăn cấm con chơi game một cách quyết liệt, thậm chí dành thời gian để kiểm soát con, nhưng lại chẳng buồn tìm hiểu về nội dung các game, để biết game có bao nhiêu thể loại, mà cứ cho rằng game là đồng nghĩa với “bạo lực, khiêu dâm”, nên game là “chất độc” phải tránh xa...

Nhưng rồi qua theo dõi hai cô con gái của tôi, vẫn thấy chúng ngoan ngoãn, lễ phép, kết quả học tập tốt, yêu thích những hoạt động cộng đồng..., và thỉnh thoảng lại nghe tôi “kể công” của game như câu trả lời của tôi về việc cho con tiền tiêu vặt từ mấy tuổi, “từ cấp 1, nhưng là trong game. Hai đứa học sử dụng tiền trong game”, nhiều đồng nghiệp của tôi cũng muốn thử cho con chơi game để học một phen. Đáp lại câu hỏi về tựa những game mà hai cô con gái rượu của tôi vẫn chơi, lại là những câu hỏi của tôi: “Anh chị có thời gian để chơi game cùng con không? Anh chị có thích chơi game cùng con để cùng con giải quyết những nhiệm vụ trong game không? Nếu không thì tôi xin lỗi, tôi không thể giới thiệu bất cứ game nào để các anh chị mang về rồi để mặc cho con chơi một mình được”.

Còn nhớ hồi đầu năm 2009, rất nhiều bậc phụ huynh đã bị bất ngờ với kết luận của Nghị viện châu u: “chơi game có lợi cho trẻ em”. Lúc đó Nghị viện châu u khẳng định các cuộc nghiên cứu của họ cho thấy game video đem lại những lợi ích nhất định cho trẻ em và hoàn toàn không có mối liên quan nào tới hành vi bạo lực của chúng. “Game video thực chất không nguy hiểm, mà thậm chí nó còn có thể góp phần phát triển một số kỹ năng quan trọng ở trẻ em. Chúng giúp trẻ em tiếp cận với thực tế, học cách sáng tạo hay hợp tác”. Tuy nhiên, bản báo cáo của Nghị viện châu u cũng thừa nhận không phải tất cả các game đều thích hợp với trẻ em, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cha mẹ trong việc giải trí của trẻ em, chẳng hạn như lựa chọn game với nội dung phù hợp và giới hạn thời gian chơi của trẻ em. Điều này thì gia đình tôi rất tâm đắc.

Nếu đánh giá khách quan và toàn diện, thì GO không thể được đánh đồng với bạo lực. Có rất nhiều  GO lành mạnh mang lại cho người chơi nhiều lợi ích lớn được các nhà phát hành game phát triển. Phổ biến là những GO mang tính giải trí, giảm stress, kết nối cộng đồng, những game học mà chơi, chơi mà học...

Tố Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.