Đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về sai phạm ở Vinashin

20/10/2010 00:26 GMT+7

Theo báo cáo tổng hợp của Ủy ban T.Ư MTTQ VN, có 1.275 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp thứ 8 của QH, khai mạc sáng nay.

Trong số các kiến nghị, nổi lên là ý kiến về vụ tiêu cực ở tập đoàn Vinashin. Cử tri cho rằng thời gian qua công tác quản lý nhà nước đối với tập đoàn này có nhiều bất cập, yếu kém; việc kiểm tra, kiểm soát của nhà nước còn kém hiệu quả nên chưa phát hiện được đầy đủ và ngăn chặn kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, sử dụng vốn không đúng mục đích... dẫn đến hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước đạt hiệu quả thấp, thậm chí bị thất thoát rất nghiêm trọng. “Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ làm rõ những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ có liên quan, qua đó xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm”, bản kiến nghị nêu rõ.

Cử tri cũng đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tiến hành các hoạt động kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng về tình hình tài chính cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khác.

Trong kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 8 của QH, đông đảo cử tri và nhân dân tiếp tục băn khoăn, lo lắng về tình hình giá cả leo thang không kiểm soát được của nhiều mặt hàng thiết yếu. Cử tri kiến nghị Chính phủ kịp thời có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bình ổn giá cả trong những tháng cuối năm và có giải pháp ngăn ngừa lạm phát cao trở lại, nhằm đảm bảo và nâng cao đời sống của người dân.

Đông đảo cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ “cần chỉ đạo các ngành chức năng phải có giải pháp quyết liệt cả về quy hoạch, sản xuất điện, cả về phối hợp các nguồn cung ứng điện nhằm ổn định nguồn cung điện cho sản xuất và đời sống, khắc phục tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng như thời gian vừa qua; đồng thời sớm cải tổ ngành điện, công khai, minh bạch giá thành sản xuất điện”.

Theo ý kiến của cử tri và nhân dân, năm 2010, tình hình khiếu nại, tố cáo còn nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo đều tăng, tình trạng né tránh, đùn đẩy lẫn nhau giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn diễn ra phổ biến. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần sớm chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên; có cơ chế xử lý đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đúng các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, giải quyết không đúng thời hạn quy định, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, quy rõ trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp do không được giải quyết.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.