Những thanh niên xả thân trong lũ dữ

14/10/2010 16:05 GMT+7

Ba cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” của Hội đã đi vào cuộc sống thanh niên...

Nhờ sự dũng cảm của những thanh niên trên các con đò bên dòng sông Son, Quảng Bình, cả trăm mạng người đã được cứu.

Cơn lũ dữ đã đi qua, nhưng người dân thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vẫn chưa hết lời cảm ơn anh em Cao Văn Thế (26 tuổi) và Cao Văn Ánh (15 tuổi) đã dũng cảm dùng con đò chèo đưa hơn 100 người trong thôn đến nơi an toàn. Chị Nguyễn Thị Hiền, nhà trong thôn kể lại, khuya 5.10, nước lũ lên khẩn cấp, chồng đi làm xa, người thân không thể về ứng cứu do bị dòng nước chảy xiết cô lập. Chị bế đứa con đầu lòng mới 15 ngày tuổi trong cơn tuyệt vọng, thì hai anh em Thế, Ánh kịp thời chèo đò đến, đưa 2 mẹ con chị Hiền thoát khỏi căn nhà đang ngập dần trong nước.


Cao Văn Ánh (giữa) cùng những thanh niên dũng cảm cứu người trong lũ dữ - Ảnh: N.T

Trước đó, nhà của Thế trong thôn đã ngập gần nửa nhà, nghe anh trai gọi điện về kêu cứu ngoài trang trại, 2 anh em ghép 3 chiếc can nhựa lại rồi bơi sang nhà người chú ruột cách đó khoảng 100m lấy đò, chèo tay gần 5 cây số đưa người thân vào nhà cao tầng. Thấy cảnh nước sông Son càng lúc càng dâng cao trong khi người dân của thôn Hà Lời vẫn chưa di tản, 2 anh em ngược đò trở lại. Thế chèo, còn Ánh vội tát nước ra khỏi đò để đò không bị chìm dưới trời mưa như thác. Cứ vậy, 2 anh em đưa được hơn 100 người dân thôn Hà Lời sang những căn nhà cao hơn.

Một tuần sau, 2 anh em vẫn còn nhức mỏi rã rời. Cao Văn Ánh hiện đang học lớp 9 trường THCS Sơn Trạch nhưng vóc dáng nhỏ hơn rất nhiều so với cái tuổi 15. Nhìn “ốc tiêu” Cao Văn Ánh nhỏ xíu bên chiếc đò, không ai nghĩ Ánh chính là vị cứu tinh của nhiều người trong thôn.

Anh Phan Thanh Luận, Bí thư Xã Đoàn Sơn Trạch, cho biết trong đợt lũ vừa qua ở các thôn Xuân Tiến, Hà Lời, thôn Na và Trà Mé (xã Sơn Trạch) có rất nhiều thanh niên tham gia chèo đò đưa đón người dân.

Xã Đoàn Sơn Trạch vừa tuyên dương, tặng bằng khen cho 25 thanh niên tiêu biểu đã xả thân đưa đò cứu hơn 2.000 dân trên toàn xã, khen thưởng 2 triệu đồng/suất đối với 19 thanh niên, 500.000 đồng/suất với 6 thanh niên còn lại vì dũng cảm cứu người trong khi nhà cửa bị lũ cuốn phăng. Sau đêm xông pha đó, các anh đều tiếp tục giúp người dân vớt tài sản, dọn nhà cửa. Anh Ninh bị sốt nặng do dầm nước lũ nhiều ngày, còn con thuyền du lịch gắn máy trị giá gần 50 triệu đồng mà anh dùng để cứu người cũng bị lũ đánh chìm sau đó.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.