"Rút ruột" công trình trường tiểu học

13/10/2010 22:40 GMT+7

Sáng qua 13.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Đan Phượng đã bắt quả tang vụ "rút ruột" công trình xây dựng trường Tiểu học Tân Hội A, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Vào thời điểm bắt quả tang, công trình này đang được thi công phần móng nhưng cơ quan công an phát hiện hầu hết các hạng mục thi công đều không đúng thiết kế và bị ăn bớt số lượng, chủng loại thép, bê tông.

Cụ thể, toàn bộ các dầm móng bê tông cốt thép đã bị rút bớt số lượng cốt thép chủ. Tại dầm móng trục số 14, theo thiết kế có 10 cây thép phi 25 nhưng kiểm tra trên thực tế chỉ có 4 cây thép phi 25 và 6 cây thép phi 22. Tương tự, tại dầm móng trục số 13, theo thiết kế có 10 cây thép phi 25 đã bị rút xuống chỉ còn 6 cây thép phi 20… Đối với phần thép lưới đáy móng của toàn bộ các dầm móng, theo thiết kế là thép phi 12, khoảng cách 15 cm đã bị rút xuống thành khoảng cách trung bình 17-18 cm. Cũng theo thiết kế, toàn bộ bê tông dầm móng có kích thước cao

70 cm, rộng 35 cm nhưng kiểm tra thực tế kích thước ghép cốp-pha chỉ là cao trung bình 65 cm, rộng trung bình 28 cm. Đáng chú ý, tại hiện trường còn thiếu hẳn 9 cột cấu kiện so với thiết kế.

Những người có trách nhiệm tại công trường gồm: Lê Văn Chuyện (SN 1984), chỉ huy phó công trình và Nguyễn Văn Lưu (SN 1985), cán bộ tư vấn giám sát, không cung cấp được những tài liệu bắt buộc phải có như hồ sơ pháp lý dự án, tài liệu quản lý chất lượng, hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, nhật ký thi công - giám sát... Hiện, hai người này đã bị  cơ quan công an đưa về trụ sở để phục vụ công tác điều tra.

Công trình trường Tiểu học Tân Hội A do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư, Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng Ngọc Hà là đơn vị thi công, Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng AIC là đơn vị tư vấn giám sát. Theo thiết kế, công trình gồm 2 khối nhà học 3 tầng, 30 phòng, diện tích 3.139m2; dự kiến tổng mức đầu tư 14,9 tỉ đồng. Công trình được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách huyện và đề nghị ngân sách thành phố hỗ trợ với mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học của xã Tân Hội, huyện Đan Phượng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.