Tự bảo vệ là chính!

12/10/2010 08:10 GMT+7

Nạn cướp giật khiến công nhân lo lắng mỗi khi ra đường nhưng cả công an và chính quyền địa phương dường như không có cách nào ngăn chặn...

“Cướp! cướp!”... Tiếng tri hô của người đi đường với theo hai thanh niên đang phóng xe máy phía trước tại góc đường số 18 (KCN Sóng Thần - Bình Dương). Nghe tiếng kêu cứu, 4 nhân viên bảo vệ Công ty Đại Nam đứng gần đó lập tức rượt theo. Đến giữa vòng xoay Chutex, do hoảng sợ, tên ngồi sau nhảy xuống xe bỏ chạy và đã bị bắt giữ ngay sau đó. Tên còn lại bị người đi đường và bảo vệ rượt đuổi và cũng bị bắt khi chạy được một đoạn. Sự việc diễn ra vào tối 1-10 vừa qua.

Bất lực trước nạn trấn lột?
 
“Sợ thật! Cướp giật ngày càng nhiều, chắc từ nay không dám ra đường”- một người chứng kiến vụ cướp lắc đầu nói. Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương thường xuyên diễn ra cướp giật khiến nhiều công nhân (CN) cảm thấy lo lắng mỗi khi ra đường. Thế nhưng cả công an và chính quyền địa phương dường như không có cách nào ngăn chặn tình trạng trên.
 
Cứ vào giờ tan tầm, dọc hai bên đường số 18 (nằm trong KCN Sóng Thần), việc mua bán diễn ra tấp nập. Đây cũng chính là nơi thường xuyên diễn ra  các vụ cướp giật. Dàn cảnh đụng xe rồi tiến hành cướp bóc là thủ đoạn bọn chúng thường áp dụng. Có đêm, trụ sở Công an thị trấn Dĩ An chật ních xe gắn máy. Giải thích vấn đề này, trung tá Phạm Ngọc Dũng, Trưởng Công an thị trấn Dĩ An, cho biết: “Cứ sau một đêm đội trật tự đi tuần tra là thu giữ rất nhiều xe máy không có giấy tờ. Để cả tháng mà không thấy chủ nhân đến nhận lại xe, chắc chắn đây là xe ăn cắp, trấn lột mà có”.
 
Chủ nhà trọ lơ là
 

9 tháng, 126 vụ phạm pháp hình sự
 
Theo số liệu của Công an thị trấn Dĩ An, hiện trên địa bàn có 8.878 hộ với 78.407 nhân khẩu. Trong đó, thường trú 8.199 hộ, 32.408 nhân khẩu; tạm trú 679 hộ, 45.990 nhân khẩu. Trong 9 tháng đầu năm, tại thị trấn Dĩ An đã xảy ra 126 vụ phạm pháp hình sự, có 72 vụ trộm cắp tài sản.
Hàng ngàn CN ở các khu nhà trọ giáp ranh quận Thủ Đức - TPHCM và tỉnh Bình Dương đều có chung cảm giác bị chủ nhà trọ bỏ rơi. Mới đây, chưa kịp hưởng niềm vui sau ngày cưới, vợ chồng anh N.T.C (khu phố 4, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức - TPHCM) đã khóc ròng bởi toàn bộ tiền mừng cưới và nữ trang bị trộm lấy sạch. Cách nhà vợ chồng anh N.T.C không xa, lợi dụng sự lỏng lẻo về an ninh tại các khu nhà trọ, bọn trộm cũng “rinh” chiếc tivi 21 inch mà vợ chồng anh N.H.T vừa ky cóp từ tiền lương sắm được. Bọn trộm thường “ra tay” vào đầu giờ chiều (14 giờ đến 15 giờ), cũng là khoảng thời gian CN tan ca chưa về đến nhà.
 
Thực trạng trộm cướp hoành hành tại các khu nhà trọ hiện nay có một phần lỗi của các chủ hộ kinh doanh khi phó mặc vấn đề an ninh cho CN. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Hà, Trưởng Văn phòng khu phố Thống Nhất I, thị trấn Dĩ An, cho biết: “Phần lớn các chủ nhà trọ là những người ở nơi khác đến mua đất, xây phòng trọ để kinh doanh. Việc quản lý các khu nhà trọ được chủ nhà trọ giao cho người thân, thậm chí là CN đang thuê quản lý, nên tình trạng an ninh hết sức lỏng lẻo”.
 
Đáng nói là dù nhiều lần chính quyền địa phương mời các chủ nhà trọ đến để thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nhằm có biện pháp phòng ngừa nhưng các chủ nhà trọ phớt lờ. Khu vực xã An Bình, thị trấn Dĩ An là nơi có rất nhiều nhà trọ thuộc sở hữu của những người ở nơi khác đến. Họ không trực tiếp quản lý mà chỉ đến để thu tiền hằng tháng nên tình trạng an ninh ở những khu này thường không được bảo đảm.
 
Tự cứu !
 
KCN Sóng Thần, KCN Bình Đường, KCX Linh Trung nằm liền kề nhau nên những khu vực tiếp giáp 3 KCN này, nhà trọ CN mọc lên san sát. Ban ngày, CN đi làm hết, các khu nhà trọ như chốn không người. “Do khu vực này thường xảy ra nạn trộm cướp nên gia đình tôi luôn đề cao cảnh giác, đặc biệt là với những người lạ mặt.
 
Ngày nào, tôi cũng kiểm tra một lượt các phòng trọ, nhắc nhở CN ra vào phải khóa cửa cẩn thận”- cô Mười Phú, một chủ nhà trọ (khu phố Nhị Đồng 1, thị trấn Dĩ An), cho biết. Nhờ sự quản lý chặt chẽ của cô nên nơi đây ít xảy ra trộm cắp, CN cũng yên tâm hơn. Tuy nhiên, những chủ nhà trọ có trách nhiệm như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Không thể trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền hay chủ nhà trọ, CN chỉ còn cách tự bảo vệ tài sản của mình. Sau lần phát hiện kịp thời 3 thanh niên lạ mặt đang cạy cửa một phòng trong khu nhà trọ, chị Phạm Thị Ruyên, làm việc cho Công ty TNHH Year 2000, ở khu nhà trọ gần KCX Linh Trung, đã thông báo cho mọi người trong khu trọ phải cẩn thận hơn. “Cũng may hôm đó, tôi nhận hàng ở công ty về làm tại nhà nên mới phát hiện kịp, nếu không, chắc đồ đạc mất hết. Giờ đi đâu, chúng tôi cũng cẩn thận khóa cửa phòng và cửa ra vào nhà trọ, khách ra vào phải có người trong nhà trọ đưa đón. Cẩn thận vẫn hơn”- chị Ruyên cho biết.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.