Màu áo xanh nơi cơn lũ đi qua

12/10/2010 17:52 GMT+7

(TNO) Những ngày này, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Hà Tĩnh đang khẩn trương giúp nhân dân vùng lũ khắc phục hậu quả. Nước lũ rút đến đâu, thanh niên tình nguyện lại có mặt ở đó để dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường, nhất là tại các trường học để các em học sinh có thể đến trường sớm nhất.

Ngày 12.10, Đoàn tình nguyện chi viện của 3 đơn vị: Thành đoàn, Đoàn các cơ quan cấp tỉnh và Thị đoàn Hồng Lĩnh đã về giúp đỡ nhân dân vùng lũ khám chữa bệnh, làm đường giao thông, sửa chữa trường học để sớm ổn định cuộc sống.

Xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn lũ vừa qua tại Hà Tĩnh với 500 ngôi nhà trong xã bị ngập nước, gần 240 ngôi nhà ngập sâu trên 3m.

Cơn lũ đã đi qua nhưng không ít người dân ở đây vẫn chưa thể trở về nhà bởi nhiều ngôi nhà đã bị sụp đổ, xác súc vật, gà vịt, đồ đạc chất từng đống tạo nên cảnh tượng hoang tàn, ô nhiễm nặng nề.

Có mặt tại đây là 150 ĐVTN tình nguyện của Đoàn các cơ quan cấp tỉnh chung tay cùng với bà con nhân dân dọn dẹp trường học, lau chùi bàn ghế tại trường Tiểu học và THCS Phương Mỹ để học sinh sớm được đến trường.

Cùng ngày, Đoàn đã giúp 9 hộ gia đình dựng lại những ngôi nhà bị lũ cuốn, dọn dẹp rác thải để những hộ gia đình sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Tại huyện Vũ Quang gần 200 ĐVTN đã lăn xả dọn những đống bùn đất, những cây cầu đã bị gãy đổ tại xã Đức Giang, Đức Bồng...

Anh Nguyễn Văn Chính cho hay: “Lên đây chúng tôi mới thấy nỗi khổ của bà con nhân dân sau khi cơn lũ đi qua. Họ thiếu thốn đủ bề nhất là nước sạch và lương thực”.

Trong ngày 12.10, Đoàn đã tập trung làm vệ sinh trường tiểu học Đức Giang, trạm y tế xã và đào đắp được 500m đường bị lũ cuốn trôi.

Cũng trong ngày 12.10, Thành đoàn TP Hà Tĩnh đã tổ chức, kêu gọi gần 30 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và Bệnh viên đa khoa TP về khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 bà con nhân dân hai xã: Đức Liên (huyện Vũ Quang) và xã Phương Điền (huyện Hương Khê).


Mang quà cứu trợ đến với bà con vùng lũ xã Đức Giang, huyện Vũ Quang

Anh Trần Quốc Đạt - Phó bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh - cho biết: “Số lượng người dân đến khám chữa bệnh quá đông, các y, bác sĩ phải làm việc cật lực. Hoạt động này thực sự rất thiết thực và kịp thời”.

Cơn lũ đi qua nhưng hậu quả của nó để lại khiến người dân nơi đây phải đối mặt với muôn vàn khó khăn phía trước. Ngoài lương thực, thực phẩm người dân nơi đây đang rất cần nước sạch, thuốc men, hóa chất tiêu độc khử trùng để chống lại các căn bệnh truyền nhiễm do môi trường ô nhiễm.

Bài, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.