Bánh mì trắng

10/10/2010 09:02 GMT+7

Khi bạn cần lựa chọn một thực phẩm thay thế cho những món ăn giàu calo, bánh mì trắng (làm từ bột mì trắng) là lựa chọn tốt vì hàm lượng calo thấp và giàu dưỡng chất. Tùy vào cách chế biến, một lát bánh mì trắng cung cấp 69% calo từ chất bột đường, 15% từ chất béo và 16% từ protein.

Bánh mì là nguồn lương thực dự trữ được lâu dù trong điều kiện nhiệt độ phòng. Nó chứa chất xơ không hòa tan, có tác dụng phòng ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú.

Bánh mì tốt cho cơ thể bạn bởi chất xơ cũng như các dưỡng chất như: vitamin E, ma-giê, selen, kẽm, chất sắt và vitamin B. Ma-giê là khoáng chất cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzyme liên quan đến việc hấp thu glucose và sản sinh insulin. Bánh mì cũng chứa một lượng đáng kể đồng, mangan và vitamin B6… nên được liệt vào danh sách những thực phẩm nên lựa chọn.

Chất xơ trong bánh mì không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp giảm nguy cơ bệnh trĩ và ung thư ruột kết. Hơn thế, nó còn giúp phòng ngừa tiểu đường, giảm mức LDL (cholesterol “xấu”), chính là những nhân tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Bánh mì rất ít béo và cholesterol do đó là một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho bệnh nhân có bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bánh mì lại chứa acid phenolic, ste-ron thực vật, lignan (một loại chất xơ) và một vài hợp chất hóa sinh tốt khác. Đó là những dưỡng chất thiết yếu trên giúp cơ thể gia tăng cơ hội không bị mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Thực tế thì bánh mì trắng làm từ bột mì trắng tinh luyện có hàm lượng chất xơ không cao bằng bánh mì trắng làm từ bột mì trắng thô (còn vỏ cám). Vì vậy tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm bánh mì trắng làm từ bột mì thô để có được tối đa những lợi ích cho sức khỏe.

Tiến Lê
(Theo iloveindia.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.