Trồng lại 9 cây cổ thụ đang bị tạm giữ

08/10/2010 09:33 GMT+7

(TNO) Ngày 7.10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng không cho phép chuyển 9 cây cổ thụ đã khai thác ra khỏi địa bàn H.Sơn Hòa, giao UBND huyện này chỉ đạo trồng lại ngay số cây cổ thụ này tại địa phương, đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định.

>> 9 cây cổ thụ bị tạm giữ tại Phú Yên / Chưa rõ chủ nhân 9 cây cổ thụ tại Phú Yên

Trước đó, UBND H.Sơn Hòa ra thông báo cấm vận chuyển, tiếp tục giữ 9 cây cổ thụ mà các hộ dân ở xã Sơn Long, H.Sơn Hòa khai thác tận dụng trên đất rẫy rồi dùng các xe đầu kéo và xe tải vận chuyển.

Huyện cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Sơn Long tạm đình chỉ việc tận thu nói trên, không cho người dân tiếp tục khai thác tận thu do những hộ dân này thực hiện không đúng nội dung mà UBND H.Sơn Hòa đã cấp phép.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Kiểm lâm Phú Yên đề nghị cho phép người dân bán 9 cây cổ thụ đã khai thác và thu các khoản thuế theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, Công an Phú Yên đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên không cho phép vận chuyển số cây cổ thụ này ra khỏi địa bàn H.Sơn Hòa và chỉ đạo UBND huyện này hướng dẫn người dân trồng ngay lại tại địa phương nhằm hạn chế tổn thất.

Việc tập kết phương tiện, khai thác cây cổ thụ ồ ạt là do bảy hộ dân ở xã Sơn Long đã bán cây cho ông Phan Nguyễn Hoàng Quốc (41 tuổi, ở xã Sơn Long) sau khi được UBND H.Sơn Hòa cấp phép tận thu.

Sau đó, ông Quốc đem bán lại cho ông Trần Dũng Trực (47 tuổi, ở TP Tuy Hòa, Phú Yên) giá từ 3 - 5 triệu đồng/cây tại rẫy. Ông Trực thuê nhân công ở H.Đông Hòa (Phú Yên) và phương tiện cơ giới ở TP Tuy Hòa lên khai thác được 15 cây. Tiếp đó, ông Trực thuê sáu xe đầu kéo chở 9 cây ra khỏi huyện thì bị cơ quan chức năng tạm giữ gần một tháng nay. Sáu cây còn lại (đã bứng gốc) hiện vẫn còn nằm trên đất rẫy.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.