Học sinh học bơi: Các trường cũng... bơi

08/10/2010 00:17 GMT+7

Dạy bơi cho học sinh (HS) là điều tối cần thiết nhưng khi yêu cầu đưa vào chính khóa lại gặp nhiều khó khăn.

Sở yêu cầu chính khóa, trường thực hiện ngoại khóa

Trong hội nghị triển khai kế hoạch phổ cập bơi lội học đường vào tháng 5 vừa qua, TS Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo từ năm học 2010 - 2011, tất cả các trường học của TP phải triển khai đưa tiết học bơi vào chương trình chính khóa. Trường mầm non chỉ khuyến khích trẻ học bơi, còn từ bậc tiểu học (TH) trở lên, các trường phải dạy ít nhất 12 tiết/năm. Tại hội nghị, đa số lãnh đạo các quận, huyện và trường THPT đều đồng tình với chủ trương này. Ông Hồ Hoàng Minh, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Định khẳng định: “Việc cho HS học bơi là vô cùng cần thiết. Trước tiên là cung cấp cho các em kỹ năng để tự bảo vệ mình, đề phòng tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, đây là môn thể thao lành mạnh có thể tạo hứng thú vui chơi, tránh xa những trò chơi nguy hại khác”.

Tuy nhiên, qua khảo sát, TP.HCM hiện có gần 1.750 trường học từ bậc mầm non đến THPT, nhưng chỉ mới có khoảng 30 trường có hồ bơi, chủ yếu là trường mầm non. Xuất phát từ thực tế không có hồ bơi nên dù sở yêu cầu đưa môn học này vào chính khóa, các trường cố gắng lắm cũng chỉ có thể tổ chức học ngoại khóa.

Mỗi tuần 1 buổi, HS từ lớp 3 trở lên của trường TH Bàu Sen (Q.5), được nhà trường thuê xe chở sang hồ bơi Lam Sơn. Ông Nguyễn Xuân Bảo, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Do HS các khối lớp dưới quá nhỏ, chưa biết tự chăm sóc bản thân nên năm nay nhà trường chỉ tổ chức học bơi cho khối lớp 3 trở lên. Việc đưa HS đi, quản lý HS bên ngoài trường rất cực nhưng vì là môn học cần thiết nên nhà trường phải duy trì thôi”.

Ở trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4), một trong số ít trường TH có hồ bơi thì lại chỉ dạy cho duy nhất khối lớp 2. Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đang tổ chức cho HS lớp 2 học mỗi tuần 1 buổi. Do độ sâu của hồ dao động từ 65 cm - 85 cm nên chỉ phù hợp với khối lớp này chứ HS các lớp lớn hơn chắc xuống chỉ... lội. Nhà trường đang tính phương án đưa HS các lớp lớn ra hồ bơi công cộng để học nhưng việc này phải sắp xếp cẩn thận”.

Còn trường THCS Võ Văn Tần (Q.Tân Bình) tổ chức môn học này tại hồ bơi Cộng Hòa với mức học phí 45.000 đồng trong 6 tuần. Hoặc trường THPT Phan Đăng Lưu cũng thu HS 90.000 đồng cho 5 tuần học bơi tại hồ bơi Yết Kiêu...

Ông Lưu Văn Thành, Trưởng phòng GD Q.4, thông tin: “Năm học này, môn bơi ở các trường TH, THCS sẽ thực hiện theo hướng mở. HS đăng ký, sau đó nhà trường sẽ chuyển danh sách cho Trung tâm Thể dục thể thao quận. HS sẽ tự đến hồ bơi vào 2 ngày cuối tuần và trong vòng 6 tuần, nếu em nào đã bơi được mới đóng tiền học phí cho trung tâm. Với cách làm này, các trường chỉ cần bố trí giáo viên đến hồ bơi để hỗ trợ, quản lý các em. Tuy nhiên, môn bơi vẫn chưa được đưa vào chính khóa mà chỉ vận động phụ huynh cho con em tham gia”.

Thiếu hồ bơi, thiếu giáo viên dạy bơi...

Có lẽ vì những khó khăn như thế nên dù tâm đắc với chương trình đến mấy, lãnh đạo các trường cũng nhiều tâm tư.

Tại Q.8, năm học này chỉ có trường TH Trần Nguyên Hãn tổ chức cho HS từ lớp 3 trở lên học bơi. Ông Võ Ngọc Thành, Phó phòng GD băn khoăn: “Do Q.8 không có hồ bơi nên khi tổ chức học môn này các trường phải liên hệ, tìm kiếm các hồ bơi lân cận, sao cho gần trường nhất, không gây khó khăn cho HS và gia đình. Vì thế, trường TH Trần Nguyên Hãn phải tổ chức cho HS học tại hồ bơi Hòa Bình ở huyện Bình Chánh”. Ông Thành cho biết rất nhiều HS có nhu cầu học bơi nhưng vì quận không có hồ bơi, huấn luyện viên lại không đủ nên các trường gặp nhiều khó khăn. 

Theo ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình): “Môn bơi rất cần thiết nhưng nếu tổ chức như một môn học chính khóa các trường sẽ gặp nhiều khó khăn như:  di chuyển trong giờ học sẽ gây lộn xộn, nhiều trường đăng ký cùng lúc sẽ bị trùng giờ và không đủ hồ bơi. Điều quan trọng là chỉ cần đảm bảo cho HS biết bơi mà thôi nên tổ chức theo hình thức ngoại khóa sẽ dễ dàng hơn”. Ông  Hồ Xuân Vinh, Hiệu trưởng trường THCS Võ Văn Tần (Q.Tân Bình) cùng quan điểm: “Cả quận chỉ có 3 hồ bơi nên nếu đưa môn học này vào chính khóa thì làm sao đủ để các trường xếp lịch học. Trường tôi chỉ có 30% HS đăng ký tham gia mà đã gặp khó khăn trong xếp lịch bơi ở hồ, nếu toàn bộ các trường học cùng lúc thì chắc không được. Nếu tổ chức đại trà, phải xây thêm hồ bơi và phải có HLV chứ giáo viên thể dục của trường không có chuyên môn về bơi lội”.

Phi Loan - Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.