Ý tưởng trẻ

04/10/2010 21:14 GMT+7

Năng nổ, có nhiều ý tưởng sáng tạo, Nguyễn Anh Tuấn và Vũ Thị Giáng Hương là hai trong những gương điển hình được tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước của T.Ư Đoàn.

“Vườn tri thức trẻ”

Hơn chục năm công tác tại T.Ư Đoàn, Phó trưởng ban thường trực Ban Thanh niên nông thôn Nguyễn Anh Tuấn luôn được đánh giá là người có nhiều sáng tạo.


Nguyễn Anh Tuấn và Vũ Thị Giáng Hương - Ảnh: Thanh Tú

Tuấn đã cùng đồng nghiệp xây dựng mô hình “Vườn tri thức trẻ”, với trợ thủ đắc lực là phòng máy tính nối mạng internet, kết hợp với tủ sách kiến thức khoa học dành cho thanh niên nông thôn. Ban đầu mô hình triển khai tại tỉnh Hải Dương, “Vườn tri thức trẻ” có 10 máy tính, 50 đầu sách về khoa học kỹ thuật. Bên trong khuôn viên, Tuấn bàn với anh em cho trồng nhiều cây tạo không gian xanh, đặt thêm ghế đá để thanh niên tổ chức giao lưu. 

Vừa có sách đọc miễn phí lại truy cập internet với mức phí ưu đãi, thanh niên rủ nhau tìm đến “Vườn tri thức trẻ” ngày một đông. Chi phí đầu tư không lớn, mang lại lợi ích cụ thể, đến nay nhiều tỉnh, thành chủ động nhân rộng mô hình, lồng ghép thêm chức năng, biến “Vườn ươm tri thức” trở thành điểm sáng trong tổ chức sinh hoạt trao đổi kỹ năng, kiến thức dành cho thanh niên. Không chỉ tạo ra môi trường giúp thanh niên chia sẻ kiến thức, hỗ trợ lẫn nhau, “Vườn ươm tri thức” còn là mô hình hiệu quả thu hút thanh niên.

Ngoài ra, Tuấn còn là chủ nhân ý tưởng hội thi “Khát vọng xanh” dành cho sinh viên ngành nông, lâm nghiệp và môi trường. Sau 5 năm tổ chức thường niên, hội thi ngày càng khẳng định thương hiệu là sân chơi tri thức uy tín thu hút hàng nghìn lượt sinh viên ở khắp các trường CĐ, ĐH khu vực phía Bắc tham gia, đóng góp nhiều ý tưởng, giải pháp có giá trị ứng dụng thực tiễn bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường.

Không chỉ ngồi bàn giấy

Phó trưởng phòng Việc làm, Ban Thanh niên công nhân và đô thị Vũ Thị Giáng Hương luôn tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực hết mình để công việc đạt kết quả cao nhất. Tại thời điểm triển khai nội dung đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015”, Hương là một chuyên viên mẫn cán. Chị nghiên cứu tất cả tài liệu liên quan đến đề án, chia sẻ ý tưởng cùng đồng nghiệp, soạn thảo nội dung hoạt động, chương trình phối hợp với các đơn vị có liên quan.

Ngoài mảng nghề nghiệp việc làm, hiện Hương đảm nhận tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực, kiến thức về quản lý hành chính và cải cách hành chính cho cán bộ công chức trẻ. Ở mảng công tác khá “hóc búa” này, Hương và các đồng sự bước đầu có thành công đáng kể khi đã phát hiện, tuyên dương nhiều mô hình, cá nhân tiên tiến tích cực tham gia hiến kế về cải cách hành chính. “Thử sức trong môi trường này, mình càng có thêm cảm hứng làm việc, động lực phấn đấu để trưởng thành hơn”, Hương chia sẻ.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.