Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEM 8

04/10/2010 12:21 GMT+7

Ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên đường tham dự Hội nghị cấp cao Á – u lần thứ 8 (ASEM 8) tại Brussels, Bỉ từ ngày 4 -5/10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Bỉ Yves Leterme và Chủ tịch Hội đồng châu u Herman Van Rompuy.

Tham gia Đoàn chính thức do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Mạnh Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng và Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia Trương Đình Tuyển, Trưởng SOM tại ASEM Nguyễn Thị Nguyệt Nga.

Thời cơ mới

Hội nghị Cấp cao ASEM 8 diễn ra trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới nói chung cũng như ở hai châu lục Á – u nói riêng tiếp tục có những chuyển biến sâu sắc và nhanh chóng. Nền kinh tế thế giới về cơ bản phục hồi nhanh, nhưng không đồng đều giữa các nước và khu vực. Liên minh châu u (EU) tiếp tục đẩy mạnh nhất thể hóa.

Các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á (nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam) phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng cao, dẫn đầu tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, trong khi các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là khu vực châu u, phục hồi tương đối chậm và phải đối mặt với nhiều khó khăn về nợ công, thất nghiệp cao, nguy cơ suy thoái kép.

Do vậy, tại Hội nghị lần này, lãnh đạo các nước thuộc châu Á và châu u sẽ tập trung thảo luận những vấn đề lớn của toàn cầu, thúc đẩy hợp tác Á – u, nhất là đẩy mạnh phối hợp chính sách, thúc đẩy cải tổ hệ thống tài chính quốc tế, quản trị kinh tế toàn cầu cũng như ứng phó với các thách thức toàn cầu khác, đặc biệt là biến đổi khí hậu, đối phó với thiên tai, dịch bệnh…

Đặc biệt, dưới tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới vừa qua, lãnh đạo cấp cao các nước thành viên ASEM sẽ tập trung hướng tới mô hình phát triển bền vững, vì nhu cầu của mỗi nước và cũng vì lợi ích chung của hai châu lục.

Trên tinh thần này, Hội nghị ASEM 8 với chủ đề “Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân” sẽ tập trung thảo luận 5 nội dung chính: 1- Tăng cường hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu; 2- Phát triển bền vững; 3- Các vấn đề toàn cầu; 4- Các vấn đề khu vực; 5- Giao lưu nhân dân, tăng cường hình ảnh ASEM và tương lai ASEM.

Dự kiến Hội nghị sẽ thông qua 2 văn kiện: Tuyên bố của Chủ tịch, Tuyên bố riêng về tăng cường hiệu quả quản trị toàn cầu.

Bên lề Hội nghị còn có các hoạt động khác như: Diễn đàn Doanh nghiệp Á – u lần thứ 12, Triển lãm Văn hóa “2.500 năm giao lưu Á – u”, Diễn đàn Nghị viện Á – u lần thứ 6, Diễn đàn nhân dân Á – u lần thứ 8, Hội thảo lần thứ 5 các nhà biên tập truyền thông Á – u.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ của 27 quốc gia châu u, 16 quốc gia châu Á, Tổng Thư ký ASEAN, Ủy ban châu u và 3 thành viên mới là Nga, Australia và New Zealand.

Phát huy vai trò, vị thế của Việt Nam


Biểu tượng của ASEM 8

Thời gian qua, Việt Nam đã thành công trong việc duy trì và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là việc đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, góp phần nâng cao vị thế của Việt nam tại các diễn đàn quốc tế, trong đó có ASEM.

Việt Nam luôn coi trọng và tham gia tích cực vào hợp tác ASEM. Việc tổ chức thành công ASEM 5 (2004), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 2 (tháng 5/2009) và triển khai nhiều sáng kiến thiết thực đã góp phần tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trong ASEM.

Những năm gần đây, quan hệ của Việt Nam với nhiều nước thành viên ASEM được tăng cường và nâng lên tầm cao mới với việc hình thành các quan hệ đối tác và ký kết, triển khai các hiệp định liên kết kinh tế, hình thành các khu mậu dịch tự do.

Đoàn Việt Nam tham dự ASEM 8 nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEM, đặc biệt là vai trò Chủ tịch ASEAN 2010. Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào những nội dung quan trọng của Hội nghị, đặc biệt là về phát triển bền vững, tăng cường hiệu quả cơ chế quản trị kinh tế - tài chính toàn cầu và nâng cao vị thế của ASEM, góp phần tăng cường hợp tác thiết thực của các diễn đàn Á – u.

Cũng trong dịp này, Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu cũng tăng cường tiếp xúc với các nước thành viên ASEM, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, giới thiệu cho bạn bè quốc tế về chủ trương, đường lối, chính sách và tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội ở Việt Nam.

ASEM 1 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), tháng 3/1996, với chủ đề “Tạo dựng một quan hệ đối tác mới toàn diện Á – u vì sự phát triên mạnh mẽ hơn”.

ASEM 2 tổ chức tại London (Anh), tháng 4/1998, với chủ đề “Châu Á và châu u: Một quan hệ đối tác mới”.

ASEM 3 tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), tháng 10/2000, với chủ đề “Quan hệ đối tác vì phồn vinh và ổn định trong Thiên niên kỷ mới”.

ASEM 4 tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch), tháng 9/2002, với chủ đề “Thống nhất và lớn mạnh trong đa dạng”.

ASEM 5 tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam), tháng 10/2004, với chủ đề “Tiến tới quan hệ đối tác Á – u sống động và thực chất hơn”.

ASEM 6 tổ chức tại Helsinki (Phần Lan), tháng 9/2006, với chủ đề “10 năm ASEM: Thách thức toàn cầu - ứng phó chung”.

ASEM 7 tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tháng 10/2008, với chủ đề “Tầm nhìn và hành động: Hướng tới các giải pháp cùng có lợi”.

ASEM 8 tổ chức tại Brussels (Bỉ), từ ngày 4 – 5/10/2010, với chủ đề “Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân”.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.