Quảng Trị: 3 người chết, 2 người bị thương

04/10/2010 16:55 GMT+7

* Đồng bằng ngập nặng, miền núi bị chia cắt * Vận chuyển xe máy 100.000 đồng/chiếc (TNO) Từ đêm 3.10 đến cuối giờ chiều 4.10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa đo được ở nhiều nơi là đặc biệt lớn như Đakrông 930 mm, Khe Sanh 920 mm, Hải Sơn (Hải Lăng) 682 mm…

Hầu hết các sông trên địa bàn tỉnh như sông Hiếu, Bến Hải, Thạch Hãn, Ô Lâu đều đã vượt báo động III, tình hình lũ đã đến mức báo động.

Theo cập nhật lúc 15 giờ chiều 4.10 của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, hiện nay, trong toàn tỉnh có hơn 5.500 hộ dân đã bị ngập lụt, trong đó, chỉ mới di dời được 710 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đặc biệt, tại hai huyện vùng trũng Triệu Phong và Hải Lăng, nay đã chìm trong biển nước, giao thông nhiều nơi bị tê liệt hoàn toàn, người dân chủ yếu đi lại bằng thuyền.

Còn tại hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa, tình trạng lở đất, chắn ngang quốc lộ 9, đường 14, đường Hồ Chí Minh nhánh đi Quảng Bình xảy ra liên tiếp, gây chia cắt nhiều nơi…

Khoảng 9 giờ sáng 4.10, bốn chiếc tàu có trọng tải lớn neo đậu tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh) đã bị nước lũ cuốn trôi ra biển. Rất may, được sự trợ giúp của cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng 208, những người trên tàu được đưa vào bờ an toàn.

Toàn tỉnh hiện nay đã có 36 căn nhà và hai trụ sở công cộng bị sập, tốc mái và hư hỏng… Nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng nặng chưa thể khắc phục được. Thiệt hại về lúa, hoa màu cũng chưa được thống kê đầy đủ.

Sáng 4.10, PV Thanh Niên Online đã ngược lên hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa cùng với đoàn của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Từ thị trấn Krông Klang (H.Đakrông) đi thêm 7km vào đến xã Mò Ó, đoàn đành quay trở lại vì nước sông Đakrông dâng quá cao, “nuốt” mất đường. Như vậy, từ điểm này, hai xã Triệu Nguyên, Ba Lòng đã bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Tại đường 14, từ cầu treo Đakrông vào thêm 3km đã bị sạt lở đất. Nhiều người đã bị mắc kẹt ở đây. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Oanh (giáo viên trường Tiểu học xã Tà Rụt) nói: “Muốn qua đoạn đường bị sụt này phải thuê người dân địa phương 100.000 đồng để họ khiêng xe máy qua…”. Tuy nhiên, trên tuyến đường này, đây không phải là điểm sạt lở duy nhất mà tại km254+700, km259+950, km272+900, cũng bị sạt lở nặng với khối lượng đất đá ước tính là 10.380m3. Riêng đường vào xã A Vao bị cắt đứt.

Tại huyện Hướng Hóa, trực ban đồn biên phòng Cù Bai (thôn A Sóc, xã Hướng Lập) cho biết qua điện thoại: hiện nay khu vực này cũng đang bị cô lập vì xuất hiện bốn điểm sạt lở chắn đường Hồ Chí Minh với khối lượng đất đá lên đến 1.473m3.

Nước sông Sê Pôn vào thời điểm 13 giờ chiều nay vẫn đang dâng cao, không những ảnh hưởng đến nước ta mà còn ảnh hưởng đến đồng bào tại các bản làng ven biên giới của nước bạn Lào…

Đại tá Ngô Xuân Hoàn, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Phó ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các chiến sĩ thuộc các đồn biên phòng biên giới cần túc trực 24/24, đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm, xem xét tình hình để sơ tán dân vào ngay trong đồn trú ẩn, bảo đảm tính mạng.

Đặc biệt, chúng tôi đã đến tận nơi vụ lở đất kinh hoàng (thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) khiến một ngôi nhà sụp xuống hào sâu, gây nên cái chết cho vợ chồng ông Lê Văn Tám và bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh; hai người giúp việc khác trong gia đình cũng bị thương nặng.

Được biết, thi thể của chị Hạnh được tìm ra rất sớm còn anh Tám thì phải đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, bằng sự nỗ lực cứu hộ của lực lượng công an, bộ đội biên phòng mới tìm thấy được trong đống đổ nát.

Như vậy, cùng với em Nguyễn Thị Thu Ngân (2 tuổi, trú thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, H.Hải Lăng) bị chết đuối vào hôm 3.10, thì vào thời điểm này, Quảng Trị đã có ba người chết, hai người bị thương.


Nước “nuốt” đường vào các xã Mò Ó, Triệu Nguyên, Ba Lòng (H.Đakrông)


Nhiều điểm sạt lở xuất hiện tại đường 14 (nối H.Đakrông với H.A Lưới, Thừa Thiên - Huế) gây chia cắt


Vận chuyển một chiếc xe máy giá 100.000 đồng


Liều mình giữa sông Đakrông để vớt gỗ


Hiện trường vụ sụp nhà kinh hoàng tại xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị


Lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể của anh Lê Văn Tám (nạn nhân vụ sụp nhà) vào lúc 13 giờ 30 ngày 4.10

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.