Công chiếu đoạn phim về Armstrong trên mặt trăng

04/10/2010 15:01 GMT+7

Sau một thời gian dài bị lãng quên trong kho lưu trữ, đoạn phim vỏn vẹn mấy phút về những khoảnh khắc đầu tiên của Neil Armstrong trên mặt trăng vừa được phục chế và sẽ công chiếu lần đầu tiên tại Sydney vào tuần sau.

Vừa mới tìm được trong kho lưu trữ nhưng hư hại khá nhiều, đoạn phim quay lại những bước chân đầu tiên của con người trên mặt trăng vào ngày 21-7-1969. Các chuyên gia phải phục chế từng hình ảnh một trước khi chuyển sang kỹ thuật số.

Vào thời kỳ đó, hình ảnh cuộc đổ bộ của phi thuyền Apollo 11 được ghi từ 3 trạm viễn thông trên quả đất: Goldstone ở California, Honeysuckle và đài thiên văn Parkes ở Australia. Điều độc đáo là hình ảnh về những giây phút đầu tiên lại được các viễn vọng kính Australia ghi nhận vì các trạm viễn thông của Mỹ chưa bắt được tín hiệu.

Trước khi tìm được đoạn phim trên, ta rất khó khăn nhận ra Armstrong vì đa số hình ảnh đều bị đen, nhất là đôi chân. Đoạn phim mới tìm được có chất lượng tốt hơn.

Đoạn phim sẽ được tạp chí Australian Geographic công chiếu vào tối 6-10 với sự có mặt của Buzz Aldrin - một trong 3 phi hành gia tham gia chuyến bay của Apollo 11.

Neil Armstrong - chỉ huy phi hành đoàn gồm Buzz Aldrin và Michael Collins - đã đặt chân trên mặt trăng đầu tiên và tuyên bố: “Đó là một bước chân nhỏ đối với một người nhưng là một bước tiến khổng lồ đối với nhân loại”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.