Bị phạt vẫn còn gây ô nhiễm

04/10/2010 23:19 GMT+7

Bị xử phạt hành chính nhiều lần nhưng nhà máy sản xuất ống cống và trụ điện thuộc Công ty CP bê tông ly tâm Đắk Nông vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Từ những phản ánh của người dân tổ dân phố 5, P.Nghĩa Đức, TX Gia Nghĩa, ngày 9.7.2010, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra và bắt quả tang nhà máy sản xuất ống cống và trụ điện trên đang xả trực tiếp hàng chục khối nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, đổ 60m3 chất thải rắn xung quanh xưởng sản xuất... Theo báo cáo của PC49, tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP bê tông ly tâm Đắk Nông chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống thu gom, xử lý rác và nước thải cho nhà máy. Ngoài ra, công ty còn tự ý khoan giếng và sử dụng nguồn nước ngầm với lưu lượng 200 m3/ngày để phục vụ sản xuất nhưng không đăng ký sử dụng tài nguyên và đóng thuế theo quy định...

Do những vi phạm trên, ngày 5.8, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định số 1180 xử phạt hành chính công ty này số tiền 52,5 triệu đồng; đồng thời buộc trong thời hạn 45 ngày, công ty phải đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với các cơ quan chức năng, khắc phục, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường mà nhà máy sản xuất ống cống và trụ điện ly tâm đã gây ra. Cần nói là cách đây một năm, vào tháng 9.2009, nhà máy này cũng đã bị PC49 phát hiện gây ô nhiễm môi trường tương tự và bị Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông ra quyết định xử phạt hành chính gần 20 triệu đồng.

Tuy nhiên cho đến những ngày đầu tháng 10 này, quan sát thực tế có thể thấy nhà máy vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra bên ngoài và cũng chưa giải quyết khối lượng chất thải rắn quanh nhà xưởng. Nhiều người dân tổ dân phố 5, P.Nghĩa Đức tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng chất thải của nhà máy bị mưa cuốn trôi đã ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, đất sản xuất của dân cư xung quanh. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Dương Hoài Sang, Quản đốc nhà máy, cho rằng chỉ được công ty giao nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động của nhà máy; còn việc cam kết bảo vệ môi trường hay vấn đề xử lý chất thải thì không biết vì thuộc trách nhiệm của công ty.

Ngày 4.10, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Gia Nghĩa cho hay, phòng vẫn chưa nhận hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường của Công ty CP bê tông ly tâm Đắk Nông. Rõ ràng, doanh nghiệp này không quan tâm công tác bảo vệ môi trường mà còn có thái độ không tuân thủ biện pháp xử lý của chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông.

Trung Chuyên - Việt Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.