TNO

Băn khoăn kênh đầu tư

03/10/2010 01:13 GMT+7

Các thông tin kinh tế vĩ mô cả ở trong nước và trên thế giới vừa được công bố và lường đoán những yếu tố tác động trong thời gian tới đã làm cho các nhà đầu tư cá nhân khá băn khoăn về chọn kênh đầu tư để “tiền đẻ ra tiền”.

CPI tháng 9 đột ngột tăng 1,31% so với tháng 8, tăng 6,46% so với tháng 12.2009 và bình quân 9 tháng so với cùng kỳ năm trước tăng 8,65% cũng như khả năng tăng cao trong 3 tháng còn lại đã làm cho việc gửi tiết kiệm trong thời gian qua để hưởng lãi suất thực dương đã không còn nhiều sức hấp dẫn, nhất là những món tiền mới, thậm chí cả đối với những khoản đã gửi trước nay đến kỳ đáo hạn.

Giá vàng liên tiếp đạt đỉnh mới trong thời gian ngắn trên thế giới, ngược chiều với sự giảm giá của USD (khi USD-Index xuống dưới 79,4 điểm), đã kéo giá vàng trong nước lên theo, đã có lúc còn cao hơn giá thế giới đã hút một lượng tiền khá lớn vào kênh đầu tư này. Khi giá đạt đỉnh điểm, một lượng vàng lớn cũng sẽ được bán ra để chốt lãi, giá sẽ giảm xuống và kéo tỷ giá trong nước xuống theo. Mặc dù vậy, nhưng vẫn có dự đoán, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn, song việc mua/bán sẽ không nhộn nhịp như trước do sợ mua ở đỉnh, bán ở đáy, sức hút vốn từ các kênh khác sang vàng sẽ giảm - có chăng chỉ là sự luân chuyển vốn hiện có trên kênh đầu tư này - thậm chí một số nhà đầu tư đã thắng ở kênh đầu tư này chuyển vốn sang kênh đầu tư khác.

Đầu tư vào ngoại tệ đối với USD nếu cộng lãi suất và biến động tỷ giá VND/USD sẽ không có lợi, vì vẫn chưa bằng lãi suất tiết kiệm (ngay tỷ giá trên thị trường tự do hiện nay cũng không cao hơn bao nhiêu so với cuối năm trước - vẫn chỉ ở mức trên dưới 19.500 VND/USD). Thời gian qua, có lợi chăng chỉ có đầu tư vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, vào đồng yen của Nhật Bản, vào đồng baht của Thái Lan vì các đồng tiền này tăng giá mạnh so với đồng USD mà đồng USD lại lên giá so với VND. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật đang can thiệp để giảm giá đồng yen để tránh cả thiểu phát, cả giảm phát, cứu xuất khẩu, cứu tăng trưởng kinh tế, hạn chế sự tăng lên của tỷ lệ thất nghiệp.

Đầu tư vào bất động sản, nếu chọn loại căn hộ cao cấp thì còn bị giảm giá do diện tích lớn, giá lại quá cao, trong khi cung lại tăng mạnh; nếu chọn chung cư mi ni thì giá cũng đã quá cao; nếu chọn đất nền để xây dựng công trình có thời gian thi công mất vài năm thì có thể đón đầu cơn sốt đất thứ tư theo dự đoán sẽ vào năm 2012 - 2013 khi tăng trưởng kinh tế phục hồi, còn để xây dựng nhà ở nhỏ lẻ hoặc đầu cơ đất thì hơi sớm. Một số văn bản pháp quy gần đây, cộng với lãi suất cao và hệ số rủi ro khi cho vay cao sẽ có sức cản nhất định đến việc đầu tư vào bất động sản.

Đầu tư vào chứng khoán thời gian qua bị “lình xình” nhất. Tốc độ tăng trong tháng 9 tính đến 28.9 của VN-Index chỉ có 0,01%, của HNX khá hơn, đạt 1,38%; nhưng nếu so với cuối năm trước thì còn giảm lớn (VN-Index giảm 8,02%, HNX giảm lớn hơn, tới 22,6%). Tuy nhiên, với sự sửa đổi của Thông tư 13, với giá cổ phiếu đã giảm sâu, với sự mua ròng liên tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài, sự lên điểm của các thị trường thế giới, thì sự lên điểm của VN-Index và HNX là dự đoán của nhiều người. Sự lên điểm này còn có ý nghĩa bù cho sự giảm sút trong thời gian qua, nên tốc độ tăng sẽ khá hơn nhiều các kênh đầu tư khác. Người viết dự đoán, nếu VN-Index vượt qua 550 điểm thì chẳng những bù cho sự sụt giảm của 9 tháng qua mà cả năm sẽ tăng 11,1% - tưởng rằng chỉ tương đương với lãi suất tiết kiệm trong 1 năm, nhưng nếu chỉ trong 3 tháng thì đó là mức lãi suất rất hấp dẫn.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.