Mù do chấn thương mắt ngày càng tăng

02/10/2010 11:47 GMT+7

Hằng năm, cứ 1.000 ca nhập Bệnh viện Mắt TPHCM do chấn thương thì có tới 40 ca mù vĩnh viễn. Loại chấn thương này đang ngày càng tăng.

Bất cẩn

Hai tháng sau khi được các bác sĩ BV Mắt TPHCM phẫu thuật gắp những mảnh vỡ ghim vào mắt trái, đến nay mắt của anh Nguyễn Quang Hà, 29 tuổi ở Thuận An, Bình Dương vẫn đau nhức và chảy nước mỗi khi làm việc. Trước đó, khi đang tháo chiếc lốp ô tô, anh Hà bị một thanh sắt bật ra đập vào mắt trái. Tại BV Mắt TPHCM, các bác sĩ chẩn đoán mắt trái anh Hà bị vỡ nhãn cầu.

Hai sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Đồng Nai sau hai tuần điều trị bỏng giác mạc do hóa chất tại khoa Chấn thương của BV Mắt TPHCM, mới tạm nhìn được. Trước đó, khi làm thí nghiệm nấu hóa chất, hai sinh viên sơ ý làm vỡ lọ thủy tinh và hóa chất bắn vào mắt.

Những tai nạn lao động gây chấn thương mắt như trên không hiếm. Bác sĩ Vũ Anh Lê - Trưởng khoa Chấn thương BV Mắt TPHCM cho biết, mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhân bị tai nạn lao động gây chấn thương mắt phải nhập viện phẫu thuật và điều trị. Đa số bệnh nhân bị chấn thương thủng, vỡ nhãn cầu, dị vật đâm vào mắt, bỏng mắt trong quá trình lao động tại các công trình, xưởng sản xuất.

Khi bị chấn thương không được dụi tay vào mắt, không tự ý rút các dị vật đã him sâu, đâm xuyên vào mắt ra; đồng thời nhỏ thuốc kháng sinh, giảm đau và băng mắt. Cần đưa nạn nhân tới cơ sở y tế chuyên khoa mắt để cấp cứu.

Nhớ đeo kính bảo hộ

Bác sĩ Vũ Anh Lê cho biết, chấn thương mắt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa hiện nay. “Các tổn thương do chấn thương mắt gây ra phức tạp, di chứng nặng nề và tỉ lệ mù lòa cao, ảnh hưởng thẩm mỹ ở mắt” - bác sĩ Lê nói.

Theo thống kê, mỗi năm BV Mắt TPHCM tiếp nhận và điều trị nội trú cho khoảng 1.000 trường hợp chấn thương mắt nặng. Sáu tháng đầu năm 2010, đã có 986 ca chấn thương được điều trị bao gồm các chấn thương mi mắt, lệ bộ và nhãn cầu do đụng dập hoặc do vết thương...

Trong đó, chỉ riêng chấn thương do lao động sản xuất chiếm hơn một nửa số ca. Trong đó, chấn thương xuyên thủng mắt chiếm tỉ lệ cao gần 43%, đụng đập trên 35% và tỉ lệ vỡ nhãn cầu phải bỏ mắt ngay cũng lên tới 4% trong tổng số ca nhập viện điều trị.

Theo bác sĩ Lê, mắt bị tổn thương do vật sắc nhọn chọc vào mắt, dập nhãn cầu do dây thun chằng buộc đồ đứt bật vào hoặc bị các dị vật như mảnh đá mài, mảnh kẽm, mạt thép trong quá trình cắt, hàn xì bay vào cũng rất phổ biến.

Ngoài ra, rất nhiều ca chấn thương mắt do bỏng chất nổ bình gas, quẹt ga; hóa chất từ bình ắc quy, keo dán, chất tẩy, vôi hay những nguyên nhân tưởng chừng như khó xảy ra như cò mổ, mèo cào, banh tennis bay vào mắt…

Để phòng tránh, bác sĩ Lê khuyên mọi người luôn đeo kính bảo hộ mắt khi lao động sản xuất, chú ý loại bỏ vật nhọn có thể gây chấn thương mắt.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.