Bệnh ở da do nhiễm ấu trùng di chuyển

30/09/2010 10:43 GMT+7

Khoảng mười ngày trước, các bác sĩ ở Trung tâm Da liễu Hải Phòng tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 41 tuổi, nông dân, ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Theo lời bệnh nhân, khoảng một tuần trước chị thấy những nốt sần đỏ ở ngón tay, lòng bàn tay, chân.

Ban đầu thấy ngứa cứ nghĩ là bệnh thường, nhưng càng ngày vết sần đỏ càng dài ra và có lúc... bò ngoằn ngoèo dưới da.

Theo thạc sĩ Đào Mạnh Khoa - phó giám đốc trung tâm, đây là một trong số bệnh nhân nhiễm loại ấu trùng di chuyển, một loại bệnh lý ngoài da rất hiếm gặp, nhưng từ năm 2009 đến nay rải rác xuất hiện tại Hải Phòng.

Nhiễm ấu trùng di chuyển là loại bệnh thường gặp ở nông dân, người nuôi chó mèo, tiếp xúc trực tiếp với phân động vật nhiễm ấu trùng mà không đeo găng tay. Khi tiếp xúc, ấu trùng có thể xâm nhập vào các kẽ của da, vào vùng dưới da người bệnh. Ban đầu, ấu trùng gây những vết sần đỏ, nổi cao hơn bề mặt da, gây ngứa ngáy cho bệnh nhân. Vì có khả năng di chuyển nên ấu trùng cứ bò lan dần, lan đến đâu gây viêm nhiễm đến đấy. Từ năm 2009 đến nay đã có hàng chục bệnh nhân nhiễm ấu trùng di chuyển đến Trung tâm Da liễu Hải Phòng điều trị.

Cũng theo bác sĩ Khoa, nhiễm ấu trùng di chuyển là loại bệnh lành tính, nếu không tiếp xúc thêm với nguồn bệnh thì dù không điều trị 1-2 tháng sau bệnh cũng tự khỏi. Còn tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ điều trị bằng cách cho bệnh nhân uống loại thuốc như thuốc tẩy giun liên tục ba ngày, ấu trùng sẽ biến mất.

Ngoài ra, ông Khoa cũng cho hay việc phát hiện bệnh nhân nhiễm ấu trùng di chuyển qua xét nghiệm là rất khó, tốt nhất là phát hiện bệnh trên thực thể. Ở những người tiếp xúc trực tiếp với phân chó mèo; người làm nghề nông có những đám, điểm sần đỏ trên da tay, chân, lòng bàn tay, chân hay ngón tay, ngón chân, lúc đầu bé, ngắn nhưng chiều dài tăng theo thời gian và di chuyển được, có thể nghĩ đến nhiễm loại ấu trùng di chuyển.

Vì đây là bệnh lành tính, dễ điều trị, nên dù lạ người bệnh không nên hoảng hốt mà tới gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám, điều trị.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.