NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ: Đồng vợ đồng chồng...

29/09/2010 09:54 GMT+7

(TNO) Khán giả mộ điệu nghệ thuật cải lương Việt Nam có lẽ không ai không biết đến vợ chồng NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ, với những đóng góp dành cho nghệ thuật truyền thống, tâm huyết gìn giữ và phát triển nghệ thuật sân khấu phù hợp với hơi thở cuộc sống và cả với tình nghĩa phu thê vững bền của họ.

Vượt qua sóng gió

Câu tục ngữ “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” quả thực rất phù hợp với gia đình của vợ chồng NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ. Chính mối lương duyên với sân khấu cải lương đã kết tóc se duyên cho họ từ thuở thanh mai trúc mã.

NSƯT Thanh Kim Huệ nhớ lại: “Năm 1969, khi vừa gia nhập đoàn hát cải lương Hoa Phượng không lâu thì chúng tôi gặp phải tai nạn lật ghe. Chính anh Thanh Điền là người đã cứu tôi và một số nghệ sĩ khác của đoàn. Ngay từ khoảnh khắc đó, tôi đã nhem nhóm tình cảm khó tả dành cho anh chàng diễn viên trẻ này. Và tuy sau đó, đoàn hát Hoa Phượng tan rã, nhưng cơ duyên đối với sân khấu đã đưa chúng tôi đến với nhau và sau đó là tình cảm nồng thắm dành cho nhau đến tận bây giờ”.

 
NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ tái hiện hình ảnh vở Ngao sò ốc hến, với vai Quan huyện - Thị Hến ghi dấu ấn trong lòng khán giả

Sân khấu cải lương đã đưa NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ đến với nhau và cũng chính sân khấu cải lương là “thuốc thử” hiệu quả ngày càng gắn kết cặp vợ chồng nghệ sĩ này.

Trong giai đoạn nghệ thuật cải lương có dấu hiệu xuống dốc, NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ đã quyết tâm bằng mọi giá phải giữ bằng được Đoàn Cải lương Sài Gòn 1. Anh chị đã phải bán nhà cửa, xe cộ, những tài sản quý giá tích góp được sau một thời gian dài theo đuổi nghiệp diễn, để duy trì hoạt động của đoàn hát.

Ngay sau đó, để có thể yên tâm đứng vững trên sân khấu, vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ còn quyết định mở một studio chụp ảnh ngay tại nhà riêng, với phó nháy là Thanh Điền, còn cô thợ trang điểm lại là Thanh Kim Huệ!

NSƯT Thanh Kim Huệ chia sẻ: “Cuộc sống gia đình và đời sống nghệ thuật đã đẩy chúng tôi đến nhiều thời điểm sóng gió. Nhưng chính tình yêu, tình cảm gia đình, tấm lòng dành cho sân khấu, dành cho khán giả đã giúp cho mái ấm của chúng tôi ngày càng vững bền hơn để có thể vượt qua mọi sóng gió”.

Vợ cải lương - chồng điện ảnh

Thời gian gần đây, khán giả thường xuyên bắt gặp NSƯT Thanh Điền trên màn ảnh nhỏ, với các vai diễn trong những bộ phim truyền hình như Nhịp đập trái tim, Cái bóng bên chồng, Một ngày không có em, Ra giêng ai cưới em, Ngõ vắng, Vua sân cỏ

Còn NSƯT Thanh Kim Huệ thì vẫn gắn bó với sân khấu cải lương bằng các vai diễn sân khấu, các album tân cổ nhạc…, đặc biệt hơn là bằng những kịch bản sân khấu ấn tượng do chính chị sáng tác.

 
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ tham gia chương trình Hiểu về trái tim, tháng 5.2010

Khi được hỏi về những vai trò mới này, NSƯT Thanh Điền cười xòa: “Thật ra, tôi có tham gia đóng phim từ lâu lắm rồi. Nhưng dạo gần đây, tần suất xuất hiện của tôi trên truyền hình “hơi cao” nên mọi người mới tưởng tôi mới bắt đầu lấn sân ở cái tuổi đầu hai thứ tóc này!”.

Còn NSƯT Thanh Kim Huệ thì đã bén duyên với nghiệp cầm bút từ nhiều năm nay, với những tác phẩm tiêu biểu như Nắng đẹp muôn màu, Linh hồn của quỷ, Tiếng hát rừng hoang, Công chúa Alysa, Em ơi, đừng khóc nữa, Xin đừng nói yêu em, Bến tương tư, Yêu và ghen…

Giải thích về lý do “vợ cải lương - chồng điện ảnh” như vậy, NSƯT Thanh Điền cho biết: “Biết tôi có ý định lấn sân qua bên điện ảnh, bả ủng hộ liền. Bà xã tôi nói: “Anh phù hợp với điện ảnh thì cứ theo điện ảnh, em vẫn còn mặn nồng bên sân khấu thì ở lại với sân khấu, cũng là làm nghệ thuật thôi mà!”.

 
Vợ chồng NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ cùng tham gia một chương trình sân khấu

Tuy không còn đồng hành trên cùng một sàn diễn nữa, nhưng NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ vẫn hỗ trợ nhau tối đa bằng sở trường hiện tại của mình.

Cả hai đã cùng nhau thực hiện chương trình truyền hình Giai điệu quê hương do vợ đảm nhận vai trò soạn giả còn chồng là tổng đạo diễn. NSƯT Thanh Kim Huệ vừa hoàn tất kịch bản truyền hình Chuyện ông Bù, dành riêng cho NSƯT Thanh Điền độc diễn.

Cặp vợ chồng nghệ sĩ này cũng đang dồn tất cả tâm huyết để cùng nhau sáng tác một kịch bản truyền hình với nội dung liên quan đến đời sống nghệ sĩ cải lương từ xưa đến nay.

NSƯT Thanh Điền cho biết: “Bao năm sống với cải lương, hai vợ chồng tôi mong muốn có thể mượn điện ảnh để nói đến nghệ thuật cải lương truyền thống, khắc họa chân thật nhất hình ảnh nghệ sĩ sân khấu, từ gian khổ, đến vinh quang, từ nhắc nhở tôn vinh những người làm nghệ thuật chân chính đến lên án những kẻ hám danh tư lợi”.

Ông còn nói thêm: “Với chúng tôi, nghệ thuật phải gắn liền với đạo lý, với cuộc sống. Vì để đứng được trong lòng khán giả là rất gian khó, chỉ bằng đạo lý và cái nhìn chân thật mới có thể thuyết phục được họ, đặc biệt là lớp khán giả trẻ, đối tượng mà những người nghệ sĩ già như chúng tôi luôn muốn bày tỏ, chia sẻ và cống hiến”.

Hiền Nhi
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.