Hành chính vẫn nặng xin – cho

29/09/2010 00:21 GMT+7

Đó là một trong những đánh giá của Ủy ban Pháp luật của QH khi giám sát "việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và DN theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010".

Báo cáo kết quả giám sát tại phiên họp TVQH chiều 28.9, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật  của QH Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn giám sát của UB TVQH về nội dung cải cách TTHC, nhận định: cải cách TTHC vẫn chưa đạt được yêu cầu đặt ra. "Bên cạnh nhiều TTHC đã được đơn giản khá tốt, còn không ít TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng nhà ở còn phức tạp, chưa thật thuận lợi cho người dân, DN. Tính công khai minh bạch chưa được đảm bảo", ông Thuận đơn cử.

Báo cáo giám sát cũng chỉ ra tình trạng cán bộ công chức giải quyết công việc chậm trễ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện các TTHC vẫn còn phổ biến.

Một trong những nguyên nhân căn bản dẫn tới hạn chế trong cải cách TTHC được nhận định là do thói quen quản lý theo cơ chế "xin - cho" và cũng đụng chạm đến lợi ích cục bộ của nhiều cơ quan và của cán bộ công chức.

Phải bắt đầu từ con người

Sáng qua, UB TVQH thảo luận về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011. Một số đoàn ĐBQH đề nghị QH giám sát về tình hình quản lý tài chính của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt là tại Tập đoàn Vinashin. Trong tờ trình, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn đề xuất giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn của Tập đoàn dầu khí quốc gia VN. Tuy nhiên, kết thúc phiên thảo luận, UB TVQH thống nhất đề xuất: nội dung giám sát năm 2011 của QH (tại kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII tới) về việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại khu kinh tế, làng nghề. UB TVQH sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND; đồng thời chọn một trong hai chuyên đề thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, hoặc lĩnh vực kinh tế để thực hiện giám sát.

Một trong những kiến nghị mà đoàn giám sát cũng như Chính phủ đề xuất để thực hiện cải cách TTHC, đơn giản hóa 5.000 TTHC thời gian tới, là sửa đổi nhiều văn bản luật, nghị định hướng dẫn liên quan. Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển tuy tán thành đề xuất này song vẫn nhấn mạnh: "Thủ tục có tốt đến mấy mà người triển khai không tốt thì cũng hòa. Vấn đề cần đặc biệt quan tâm là phải chấn chỉnh đạo đức công vụ".

Để khắc phục tình trạng TTHC gây phiền nhiễu cho người dân và DN thời gian tới, Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền đề xuất một loạt giải pháp: từ minh bạch thủ tục, công khai cho dân biết đến bắt buộc văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật của các bộ ngành phải đồng bộ để tạo thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, theo ông Hiền cần quy định rõ trách nhiệm cán bộ công chức, người thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước.

Kết thúc phiên họp, TVQH thống nhất đề xuất ban hành Nghị quyết giám sát về chuyên đề này tại kỳ họp thứ 8 của QH.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.